Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Xu hướng đơn độc của giới trẻ Hàn Quốc

31-03-2018

 
Một nhà hàng tại Seoul thiết kế bàn cho thực khách một mình	 /// Ảnh: chụp màn hình Quartz
Một nhà hàng tại Seoul thiết kế bàn cho thực khách một mình
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH QUARTZ
 

 

Với một đất nước Á Đông coi trọng văn hóa cộng đồng và tập thể như Hàn Quốc, những người thích sinh hoạt một mình thường chịu định kiến là “bất thường, lập dị, tự kỷ hoặc bị đào thải”. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thanh niên muốn sống đơn độc để tìm kiếm “thời gian riêng” và phản kháng áp lực xã hội.
Theo số liệu chính thức, số hộ chỉ có 1 người tăng dần trong những năm gần đây, chiếm 27% tổng số hộ ở Hàn Quốc vào năm 2015. Trang Quartz dẫn lời các chuyên gia chỉ ra nhiều nguyên nhân như ngày càng nhiều người rời bỏ gia đình đổ xô về thành thị tìm cơ hội và không có nhu cầu kết hôn sớm. Kết quả khảo sát cho thấy chưa tới 50% phụ nữ Hàn Quốc nghĩ họ sẽ phải kết hôn. Năm ngoái, số cặp đăng ký kết hôn giảm xuống mức thấp kỷ lục là 281.600 cặp.

 

Đáp ứng xu hướng này, nhiều dịch vụ từ ăn uống đến bán lẻ thực phẩm, đồ gia dụng, điện tử… cũng đang nhanh chóng cung cấp dịch vụ và sản phẩm dành cho 1 người. “Chúng tôi chào đón những người tới uống rượu một mình”, quán bar Gitteol ở khu Hongdae, nơi giải trí thời thượng của thanh niên Hàn Quốc, tại Seoul viết trên tấm biển quảng cáo treo ngoài cửa. Bên trong, những chiếc bàn dành cho khách hàng đi theo nhóm đã bị giảm bớt và thay bằng nhiều chỗ ngồi đơn lẻ. Tương tự, nhà hàng thịt nướng Yuk Cheop Ban Sang ở Seoul quảng bá thử thách “ẩm thực một mình 8 cấp độ”, ăn theo trào lưu “cấp độ mì cay” trước đây.
 
Theo đó, ăn mì gói một mình tại cửa hàng tiện ích chỉ là cấp độ 1, trong khi ăn thịt nướng một mình mới là “đỉnh” vì đây được xem là món ăn chuyên dành cho các cuộc họp mặt bạn bè và gia đình. Tại nhà hàng, nhiều thực khách trẻ tuổi gắp những miếng thịt nhỏ đặt trên vỉ nướng cũng nhỏ. Đối diện họ là bức tường gắn ổ cắm để sạc điện thoại. “Trước đây, người ta thường liếc xéo mỗi khi thấy tôi ngồi ăn một mình nhưng giờ thì cũng bớt rồi. Đi ăn một mình đã trở thành trào lưu mới ở Hàn Quốc”, nữ nhân viên ngân hàng Park Da-som, 25 tuổi, chia sẻ.

 

Image result for korean young people

 

Không chỉ có chuyện ăn uống mà nhiều người trẻ còn mặc áo cưới và chụp ảnh một mình hoặc tổ chức tiệc mời khách hẳn hoi. Chi nhánh Hãng mỹ phẩm Lush của Anh ở Hàn Quốc mới đây tổ chức hôn lễ cho một nhân viên nam, tặng quà và cho anh nghỉ phép đi “hưởng tuần trăng mật” dù không hề có cô dâu nào. Nữ nhân viên văn phòng Yang Eun-joo, 32 tuổi, hãnh diện khoe với phóng viên Quartz ảnh cô xúng xính tạo dáng mặc áo cưới. “Có lẽ tôi sẽ không kết hôn, nhưng tôi muốn được mặc váy cưới một lần lúc còn trẻ”, cô nói.
 
Trong khi đó, sản phẩm trái cây kích thước nhỏ 1 người ăn của Emart, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc đang rất hút hàng; còn các cửa hàng tiện ích thì “bội thu” nhờ khẩu phần ăn 1 người và cà phê mang đi. Tập đoàn tài chính KB mới đây đã tiến hành nghiên cứu về những người sống độc thân và kết luận rằng đây là nhóm người tiêu dùng mới, đồng thời kêu gọi có quan điểm tích cực đối với họ.
 
“Bạn chỉ sống một lần”
Các chuyên gia cho rằng giới trẻ chọn lối sống đơn độc là hành động đối phó áp lực từ gia đình, xã hội muốn họ phải cạnh tranh khắc nghiệt để thành công trong học tập và sự nghiệp. “Nhiều người Hàn Quốc cho đến gần đây vẫn không thể thoát ra khỏi áp lực của một xã hội đánh giá cao văn hóa cộng đồng. Giới trẻ không muốn bước theo vết xe của các thế hệ trước nên phản kháng bằng cách khẳng định chủ nghĩa cá nhân”, Giáo sư Katharine Moon thuộc Đại học Wellesley (Mỹ) nhận định.
Tương tự, Giáo sư Jeon Mi-young tại Đại học Quốc gia Seoul cho rằng giới trẻ đang theo trào lưu YOLO (You only live once - Bạn chỉ sống một lần) nên họ chỉ muốn sống cho hiện tại chứ không phải cho tương lai hay vì người khác.

 

 

thanhnien.vn 

 
 

Facebook

523533014000867441106266734740094311202816n-3063.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

madeinchina1-1055.jpg

Báo Trung Quốc viết về hàng Tàu đội lốt hàng Việt Nam

Niềm tin của người tiêu dùng Việt đang chịu những sự đả kích lớn sau khi các thương hiệu nổi tiếng bị nghi ngờ bán hàng Trung Quốc đội lốt "made in Vietnam".

n2-5433.jpg

Singapore cấm người dưới 21 tuổi xem phim ẩm thực Việt của HBO

Bộ phim dài 52 phút của đạo diễn Phan Đăng Di bị dán mác 21+ trên trang dịch vụ chiếu phim có bản quyền Toggle của Singapore.

thingseverywomanshouldknowaboutmen-3638.jpg

Chuyên gia cho biết: Phụ nữ không kết hôn và không sinh con chính là những người hạnh phúc nhất

Các khảo sát đã được tiến hành và kết quả thật bất ngờ: Hầu hết những người phụ nữ đã lập gia đình và đã có con đều cảm thấy mệt mỏi, không có đủ thời gian dành cho bản thân và ít hạnh phúc hơn những người phụ nữ độc thân.

photo11573308762728537227959-7340.jpg

Trang Hạ bóc phốt truyện cổ tích: Chẳng có vụ nằm ngửa chờ đàn ông tới rước thì sẽ có hạnh phúc đâu!

Nhà văn Trang Hạ viết: "Những người phụ nữ dù lương thiện nhưng bản tính gặp chăng hay chớ như Bạch Tuyết, những người không có kế hoạch và mục đích cho đời mình như Lọ Lem, hẳn cuộc sống gia đình chẳng suôn sẻ gì".

mylandauduaanhmotphunudamaulentotien20usdtrpc-8841.jpeg

Chỉ có các tổng thống mới được in hình lên tờ tiền dollar của Mỹ? Không, sai rồi!

Năm 2020, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ dự định cho lưu hành tờ 20 đô Mỹ có chân dung của một phụ nữ người Mỹ gốc Phi, bà Harriet Tubman thay thế hình ảnh tổng thống thứ 7 của Hoa Kỳ là ông Andrew Jackson.

ducphatcattoc1323-6212.jpg

Đức Phật có để tóc hay không, tướng nhục kế là gì?

Tại sao trong các chùa tượng và hình ảnh của các đức Phật thì có để tóc xoắn, đang khi các tu sĩ phải cạo đầu trọc, xin thầy giải thích giúp con hiểu rõ.

729914985031877069034791291052308590755840n157162490058512454561271572490379151675776134-5058.png

Phật cũng bó tay

Một hôm Thần rừng leo lên chánh điện ngôi chùa mới xây trên đỉnh núi. Chánh điện cao đẹp như một tòa tháp với 9 tầng, trên đỉnh là đài hoa sen, trong nội điện tôn trí tượng Đức Phật.

525352764fd27643886-7639.jpg

Tại sao Trang sức có biểu tượng khác nhau?

Trang sức bao gồm các dòng: vòng cổ, khuyên tai, nhẫn, mặt dây chuyền, lắc, kiềng….. Ý nghĩa của các biểu tượng trang sức sẽ khác nhau với các nền văn hóa khác nhau và các tôn giáo trên toàn thế giới. Đồ trang sức biểu tượng của bạn có thể có một ý nghĩa khác tùy theo kiểu cách điêu khắc, loại đá quý của trang sức và hình dạng của nó. Mỗi lọai trang sức đều có rất nhiều kiểu dáng và ngôn ngữ biểu tượng riêng, không chỉ giúp người đeo lưu giữ những kỷ niệm mà còn trở thành một món thời trang hoàn hảo.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png