Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Trong showbiz, diện mạo hay tài năng quan trọng hơn?

18-03-2018

 

 

Lady Gaga có phải một nghệ sĩ đích thực? Chắc chắn là có! Cô ấy có thể chơi piano, có thể tự sáng tác, tự lên ý tưởng cho sản phẩm âm nhạc, và thực sự đã nổi tiếng thế giới. Nhưng khi nhắc tới Lady Gaga, âm nhạc không phải là điều xuất hiện đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ khán giả và thường người ta cũng không nói về khía cạnh tài năng của Lady Gaga.

Sẽ chẳng mấy ai trong giới showbiz quốc tế biết đến Stefani Germanotta (tên thật của Lady Gaga) nếu ngay từ đầu cô chỉ quyết tâm đi lên bằng thực tài mà không có chiêu trò. Và Lady Gaga cũng không làm vậy, cô đã thực hiện một chiến dịch bài bản để nhận được sự chú ý của truyền thông và công chúng trên khắp thế giới.

Đó là những MV gây tranh cãi, là những phần trình diễn nằm ngoài sức tưởng tượng, là chiếc váy làm từ những tảng thịt sống để cô mặc lên sân khấu. Đó là nghệ thuật, là âm nhạc, là chiêu trò, hay là sự quyết tâm đạt được danh tiếng bằng mọi giá?

Chuyên gia tư vấn phong cách đến từ New York - Rachel Weingarten nhận định: “Lady Gaga là nghệ sĩ của thế hệ chúng ta. Mỗi thế hệ sẽ có những nghệ sĩ đặc trưng đại diện cho thế hệ đó”.

Biên tập viên của trang “Yahoo! Music” - Lyndsey Parker cho rằng: “Nghệ sĩ bây giờ muốn nổi tiếng không thể chỉ biết làm nhạc. Âm nhạc chỉ là một khía cạnh của nghệ sĩ. Giờ đây, rất nhiều người trẻ hy vọng mình thành công chỉ sau một đêm, có thể bằng cách đăng tải video lên YouTube hoặc tham gia show truyền hình thực tế”.

Tất cả những điều đó cho thấy những bước chuyển của xã hội. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà chỉ cần bấm nút “upload” video, nội dung của nó có thể khiến bạn ngay lập tức được biết đến. Công sức bỏ ra để được nổi tiếng theo cách này chẳng là gì nếu đem so với việc khổ công luyện tập, nhẫn nại bước từng bước với giấc mơ “vươn tới một ngôi sao”.

Nhưng không vì thế mà hiệu ứng tạo ra từ chiêu trò không có sức mạnh riêng của nó. Những sự “màu mè” trong nền công nghiệp giải trí đôi khi khiến chúng ta nghi ngờ rằng sức mạnh đích thực của âm nhạc đã trở nên yếu thế trước sự tung hoành của chiêu trò bài bản.

 

Nghệ thuật và sự chân thực

“Showbiz” viết tắt cho cụm từ “show business”, nghĩa là “kinh doanh show diễn”. Đó là khái niệm đặc trưng của nền công nghiệp giải trí hiện nay. Nền công nghiệp âm nhạc ở những thập niên trước không tạo nên nhiều sự khác biệt giữa tính nghệ thuật và tính giải trí.

 

 

Giáo sư Philip Auslander - giảng dạy tại Học viện Công nghệ Georgia (Mỹ) - đã nghiên cứu nhiều năm về “showbiz”, nhận định rằng: “Một ca sĩ nổi tiếng hiện nay không thể chỉ biết đứng trên sân khấu và trưng trổ tài năng, họ còn phải đưa tới những yếu tố giải trí khác. Đó chính là điều cốt lõi làm nên nghệ thuật trình diễn ăn khách trong âm nhạc hiện nay”.

Những ca sĩ nổi tiếng và ăn khách từ lâu đã đẩy mạnh yếu tố giải trí ngang tầm nghệ thuật. Yếu tố giải trí ở một nghệ sĩ rất đa dạng, là tổng hợp của diện mạo, phong cách, đời tư, phát ngôn, chiêu trò… Hay nói ngắn gọn là những gì để báo chí và công chúng có thể nói về bên cạnh giọng hát.

Kể từ khi kênh MTV xuất hiện hồi thập niên 1980, yếu tố hình ảnh của nghệ sĩ, cụ thể là diện mạo ưa nhìn, đã dần trở nên quan trọng hơn âm nhạc. Hiện giờ, trong thời đại của YouTube, nhạc số, truyền hình thực tế, thợ săn ảnh và những chiêu trò gây sốc, khía cạnh giải trí ở một ngôi sao càng trở nên lấn át thực tài của họ.

 

Con đường tới danh tiếng

Đã từ lâu, nền công nghiệp âm nhạc xuất hiện những chuyên gia phong cách, tham gia “nhào nặn” nên hình ảnh, định hướng cá tính cho một nghệ sĩ trẻ, bởi giờ đây, không chỉ có tiếng hát mà chính yếu tố giải trí, diện mạo, cá tính, phát ngôn, thậm chí chiêu trò… mới giúp tạo nên danh tiếng.

 

 

Ca sĩ nhạc rock người Mỹ Wayne Coyne tâm sự: “Rất khó để có thể cưỡng lại sự thèm muốn danh tiếng. Mọi người đều thích có danh. Đó cũng là động lực khiến mọi người đều phải vật lộn. Nghệ thuật cho nghệ sĩ sự tự do. Không nên phán xét quá nặng nề người nghệ sĩ”.

Ở những thập niên trước, làm một ca sĩ đơn giản hơn nhiều, khi đó, con đường chỉ có một. Ca sĩ cần có hợp đồng thu âm với hãng băng đĩa. Sau khi có được hợp đồng, họ tích cực mài giũa tài năng để tạo nên những album “chất”. Họ năng xuất hiện trên sóng radio để khán giả biết tới giọng ca của mình. Và rồi họ tung đĩa hát ra các cửa hàng băng đĩa.

Nhưng kể từ khi xuất hiện mạng Internet, nhạc số, và YouTube, nền công nghiệp âm nhạc biến đổi hoàn toàn. Bạn tung ra sản phẩm âm nhạc, ngay lập tức nó xuất hiện trên mạng để khán giả thưởng thức ngay. Có những khán giả dù rất yêu thích giọng hát của bạn, nhưng họ chẳng bao giờ chi một đồng để mua đĩa xịn của bạn hay mua vé tới xem liveshow của bạn.

Kể từ đây, nghệ sĩ không còn dễ dàng kiếm sống bằng sản phẩm âm nhạc như trước. Số lượng đĩa hát bán ra sụt giảm chóng mặt, nghệ sĩ không thể “ngồi nhà” và yên tâm rằng đĩa hát của mình bày bán ngoài cửa hiệu vẫn đang ngày ngày thu về lợi nhuận, bởi đó đã là cách vận hành của âm nhạc “cổ xưa”.

 

Nghệ sĩ “đau đầu” kiếm sống

 

Vậy ca sĩ bây giờ sống bằng gì? Họ đi đóng quảng cáo, đại diện cho các nhãn hàng, hay tự lực kinh doanh, kỳ thực giờ đây, âm nhạc là bệ phóng để họ đạt được nhiều thứ khác trong sự nghiệp. Âm nhạc đơn thuần không còn là nguồn lợi chính giúp cho một nghệ sĩ kiếm sống.

Ca sĩ Paul Doucette - thành viên nhóm nhạc rock Matchbox Twenty (Mỹ) chia sẻ: “Một ban nhạc cũng là một thương hiệu. Ban nhạc bán sản phẩm âm nhạc, bán cả hình ảnh, bán rất nhiều thứ. Và vấn đề nảy sinh khi âm nhạc không còn là tiêu điểm chính.

“Nghệ sĩ nào cũng muốn nổi tiếng, rồi có một dòng nước hoa riêng tung ra thị trường, xác lập nên những kỷ lục, được mời xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế… Đôi khi, người ta muốn nổi tiếng hơn là muốn làm nhạc, bởi nổi tiếng mới mở ra cho bạn nhiều cơ hội. Vậy cần trở lại câu hỏi: Mục đích của bạn khi đến với âm nhạc là gì?

“Nếu đã thực sự làm nhạc, bạn sẽ luôn đau đáu câu hỏi: Người nghe trải nghiệm âm nhạc của mình thế nào? Làm thế nào để âm nhạc của mình được đón nhận? Điều đó lại đòi hỏi bạn phải biết gây dựng tên tuổi, tạo lập hình ảnh, tiếp thị bản thân, giờ đây, tất cả những điều đó đều quan trọng.

“Nhưng cuối cùng, tất cả vẫn phải quay về âm nhạc, nếu âm nhạc sống được, đọng lại được với người nghe, thì nghệ sĩ mới tồn tại được trong guồng quay showbiz”.

Vậy là câu hỏi ở tiêu đề bài báo - “Trong showbiz, diện mạo hay tài năng quan trọng hơn?” - vẫn thật khó trả lời. Bởi bây giờ, phải có diện mạo, tài năng của bạn mới được đón nhận nồng nhiệt. Nhưng đẹp vẫn chưa phải là tất cả. Bởi chỉ khi có tài năng thực sự, diện mạo đẹp mới giúp sự nghiệp nghệ sĩ thăng hoa.

 

Bích Ngọc
Theo MTV/Billboard

Facebook

473561175030084568472572879723242086465536n-1-2533.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

8aueqcf-9159.jpg

Những bí ẩn về ngôi biệt thự “trấn yểm” bằng cây đèn đá của mẹ vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu

Xung quanh ngôi biệt của mẹ vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từng có rất nhiều đồn đoán mang màu sắc liêu trai liên quan đến bùa chú, phong thủy khiến nhiều người bủn rủn.

5ncloi2-1613.jpg

Nhớ xe đạp mini Sài Gòn xưa

Khoảng những năm 1970-1980 là thời hoàng kim của xe đạp mini và kiểu áo dài mini. Thời ấy nữ sinh thường mặc áo dài trắng, tà hẹp và ngắn khoảng ngang đầu gối, quần ống rộng và đi xe đạp mini, đó là một hình ảnh quen thuộc và rất đẹp của Sài Gòn.

241-4518.jpg

Ca sĩ Khánh Hà: Thế hệ chúng tôi chỉ hợp hát những gì thuộc về xưa cũ

Ca sĩ Khánh Hà tâm sự cô ít nghe nhạc trẻ ngày nay bởi thời công nghệ thông tin thì những sáng tác vội vã, thời thượng đã vơi đi ít nhiều cảm xúc.

minhduchoaitrinh700x430-7835.jpg

Minh Đức Hoài Trinh – nữ sĩ tài hoa và bài ca bất tử “Kiếp Nào Có Yêu Nhau”

Người phụ nữ xinh đẹp và ăn mặc rất có gu này là Minh Đức Hoài Trinh, tác giả bài thơ “Kiếp nào có yêu nhau” mà nhạc sĩ Phạm Duy đã phổ lên đó những nốt nhạc buồn man mác.

p061m4t1-6393.jpg

Vụ Tổng thống Thiệu chuyển 16 tấn vàng sang Mỹ : Sự thật ra sao?

16 tấn vàng - đó là khoản dự trữ nằm trong Ngân hàng quốc gia vào tháng 4.1975. Và báo chí thời đó đã đưa tin về kế hoạch tẩu tán số vàng ấy ra nước ngoài. Sự thật ra sao?

motquyensachtotlamotnguoibanhien2-5261.jpg

Bạn là ai không quan trọng, mà quan trọng là bạn ở cùng với ai

khi chúng ta đi cùng triệu phú chúng ta có thể kiếm tiền triệu, đi cùng tỷ phú chúng ta có thể kiếm tiền tỷ. Một cậy rơm rạ hoàn toàn không đáng giá một xu, nhưng nếu như nó được dùng để buộc một mớ rau cải thì nó sẽ có giá của một mớ rau cải. Nếu như nó được dùng để buộc cua biển, thì nó lại có giá đắt đỏ ngang với cua biển.

nhunglydonendidulichvaomuathapdiem1-4394.png

Những lý do nên du lịch vào mùa thấp điểm

Đa phần mọi người thường tranh thủ dịp nghỉ lễ, Tết để bắt đầu hành trình của mình. Tuy nhiên, đây cũng là lúc các điểm du lịch đều tấp nập du khách và bạn sẽ gặp không ít những phiền toái nếu du lịch vào thời điểm này.

lts5hal4wqwqfiplu4awnxdychkqw6rfwex7nrwo-2112.jpeg

Những bức ảnh 18+ khiến dân chúng "đỏ mặt" tác giả lại chính là trẻ con mầm non

Các bậc phụ huynh đã thi nhau chia sẻ những bức ảnh 18+ do chính tay con trẻ vẽ ra. Nhiều người dùng mạng đã phải ngỡ ngàng với những tác phẩm này.

dpvug3pwsaa6cpr1556773552114666977027crop1556773559347260336612-4100.jpg

Trào lưu mới của giới trẻ thế giới: Chán tình dục vì ngại... rủi ro

Ở Hà Lan, quốc gia nổi tiếng với những khu đèn đỏ, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu đã tăng từ 17,1 tuổi năm 2012 lên 18,6 tuổi năm 2017. Thậm chí những hành động như ôm hôn cũng đang giảm mạnh trong giới trẻ nước này. Trớ trêu thay, Hà Lan lại là 1 trong những nước có tỷ lệ thanh thiếu niên hạnh phúc cao nhất thế giới.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png