Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Sự trỗi dậy của văn hóa cô độc của Hàn Quốc

27-06-2019

Trong một hình ảnh nổi bật của nhiếp ảnh gia Hàn Quốc Nina Ahn, một cô gái đứng cô độc bên cửa sổ, đèn đường nhấp nháy bao bọc xung quanh. Ở một khuôn hình khác, cô gái độ tuổi 20 đang ngồi một mình trên lan can bên cạnh đường cao tốc trống trải ở Seoul.

 

Related image

 

Một văn hóa cô độc honjok

Các bức ảnh đã ghi lại sự cô đơn của tuổi trẻ Hàn Quốc - cụ thể là một văn hóa được gọi là honjok, một chủ nghĩa cô độc kết hợp các từ "hon" (một mình) và "jok" (bộ lạc).

Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả một thế hệ bị bao trùm bởi cô độc và sống độc lập. Điều này được phản ánh thông qua số lượng hộ gia đình độc thân ngày càng tăng của đất nước và thay đổi thái độ đối với sự lãng mạn, hôn nhân và gia đình.

Đó là một cảm giác muốn từ bỏ, Ahn nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Seoul. Chúng ta sống trong một thế hệ chỉ đơn giản là làm việc chăm chỉ vì một tương lai tươi sáng nhưng không đảm bảo hạnh phúc. Vậy tại sao bạn không đầu tư vào thời gian của bản thân?

Việc những bức ảnh của tôi mang một cảm giác buồn tẻ, là khuôn mặt của thế hệ hiện tại.

Nhiếp ảnh gia Hasisi Park cũng thể hiện sự cô đơn của những người trẻ Hàn Quốc trong các tác phẩm của mình. Trong đó, những nhân vật chính đều mang biểu cảm bất lực giữa không gian rộng lớn hay xã hội rộng lớn.

 

Image result for lonely

 

Park sống ở Seoul, cho rằng, lý do của sự phát triển honjok chính là áp lực của xã hội hiện đại, cụ thể là cơ hội hạn chế để tương tác với người khác và thiếu thời gian để dành cho chính mình.

Xã hội chúng ta đang sống có thể rất bất ổn và tôi nghĩ rằng những người trẻ tuổi không muốn bị xâm phạm nữa, cô nói trong một cuộc phỏng vấn qua email.

Theo Dịch vụ Thông tin Thống kê Hàn Quốc, tính đến năm 2016, có hơn 5 triệu người sống trong hộ gia đình độc thân (chỉ có một người) ở Hàn Quốc, chiếm gần 28% tổng số hộ gia đình. Đối với Michael Breen, tác giả của cuốn sách: Người Hàn Quốc mới: Câu chuyện của một quốc gia, sự phát triển này là mâu thuẫn với truyền thống lịch sử của xã hội Hàn Quốc.

Tôi nghĩ đó là kết quả tự nhiên của dân chủ và phát triển kinh tế, ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Trong rất nhiều xã hội châu Á, lợi ích và quyền lợi cá nhân đã phụ thuộc vào các tổ chức gia đình hoặc nhóm. Nhưng càng sống lâu trong môi trường dân chủ, giá trị của họ sẽ trở thành cá nhân hơn tập thể.

 

Image result for lonely

 

28% dân số sống trong một hộ gia đình độc thân

Đó là con số biểu thị cho một quốc gia có cuộc sống đơn độc.

Khi lần đầu tiên tôi đến Hàn Quốc vào những năm 70, mỗi người Hàn Quốc tôi biết đều có năm hoặc sáu anh chị em và tất cả họ đều xuất thân từ những gia đình lớn, Breen nói. "Bạn thường sẽ thấy rất nhiều người thân sống cùng làng.

Nhưng một tầng lớp trung lưu đang phát triển, cùng với những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy kế hoạch hóa gia đình, đã góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ sinh của đất nước này. Theo dữ liệu của World Bank, từ 6,1 ca sinh trên mỗi phụ nữ năm 1960 xuống chỉ còn 1,2 vào năm 2015. Phụ nữ, đặc biệt, đang rời xa các quan niệm truyền thống về gia đình và gánh nặng nhận thức về việc nuôi dạy con cái, Breen nói.

 

Image result for lonely

 

Với thêm áp lực từ luật pháp, rất nhiều phụ nữ từ chối ý tưởng kết hôn, ông nói.

Sự phát triển của chủ nghĩa cá nhân có thể là một nguồn thỏa mãn, theo ông Jang Jae Young, quản lý của một trang web dành riêng cho lối sống độc thân, honjok.me .

Thế hệ của cha mẹ chúng tôi quá bận rộn để có thể đặt được bánh mì lên bàn, anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua email. Họ đã phải hy sinh bản thân để nuôi sống gia đình và đóng góp cho nền kinh tế.

Nhưng bây giờ có một mong muốn mạnh mẽ hơn để tự thực hiện và hạnh phúc, ngay cả khi điều đó có nghĩa là một mình.

 

Related image

 

Thay đổi ưu tiên

Mặc dù những bức ảnh của Ahn miêu tả sự cô đơn có thể sờ thấy, cô tin rằng những người đương thời của cô sẵn sàng làm phong phú cuộc sống bằng nhiều trải nghiệm khác nhau như du lịch.

Trong thế hệ của cha mẹ chúng tôi, mọi người biết rằng sau khi làm việc chăm chỉ và tiết kiệm trong một số năm nhất định, họ sẽ có thể mua một ngôi nhà cho gia đình của họ, cô nói.

Nhưng chúng tôi đã nhận ra rằng chúng tôi sẽ không bao giờ có thể sở hữu bất cứ thứ gì như vậy, ngay cả khi chúng tôi làm việc cả đời.

Họ (đồng nghiệp của tôi) biết không có hạnh phúc mãi mãi, và họ đang phản ứng với cuộc sống theo cách khôn ngoan hơn. Những ưu tiên của chúng ta trong cuộc sống đã thay đổi.

Theo Park, người cũng tạo ra những bức chân dung thân mật về cuộc sống gia đình, thế hệ honjok giờ đây là một lực lượng kinh tế theo đúng nghĩa của nó. Từ căn hộ một người đến nhà hàng phục vụ cho đến những thực khách không có người thân, xã hội Hàn Quốc ngày càng hướng đến những người độc thân trẻ tuổi.

(Nó) đã đủ lớn để hình thành một nền văn hóa tạo nên sức mạnh của người tiêu dùng, cô nói.

Công ty nội thất Hàn Quốc Hansem hiện bán một chiếc bàn có thể gập lại làm đôi bàn ăn và ngăn kéo cho hộ gia đình độc thân. Trong khi đó, trang web "honjok" của Jang, bán một chân máy mini cho điện thoại thông minh với mô tả: hoàn hảo cho khách du lịch một mình để chụp ảnh tự sướng.

Tuy nhiên, Jang, người đã tạo ra trang web này, sau khi sống một mình ở Seoul trong hơn 10 năm, coi chủ nghĩa cá nhân đang phát triển như một con dao hai lưỡi.

Tôi hy vọng nó phát triển thành một nền văn hóa hạnh phúc tự hỗ trợ, nhưng Hàn Quốc đang ở tỷ lệ sinh thấp, trở thành một xã hội quá tuổi, anh nói. Tôi sẽ không nói đó là một hiện tượng tích cực.

 

Trang Trang

Theo Trí thức trẻ/CNN

Facebook

523533014000867441106266734740094311202816n-3063.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

madeinchina1-1055.jpg

Báo Trung Quốc viết về hàng Tàu đội lốt hàng Việt Nam

Niềm tin của người tiêu dùng Việt đang chịu những sự đả kích lớn sau khi các thương hiệu nổi tiếng bị nghi ngờ bán hàng Trung Quốc đội lốt "made in Vietnam".

n2-5433.jpg

Singapore cấm người dưới 21 tuổi xem phim ẩm thực Việt của HBO

Bộ phim dài 52 phút của đạo diễn Phan Đăng Di bị dán mác 21+ trên trang dịch vụ chiếu phim có bản quyền Toggle của Singapore.

thingseverywomanshouldknowaboutmen-3638.jpg

Chuyên gia cho biết: Phụ nữ không kết hôn và không sinh con chính là những người hạnh phúc nhất

Các khảo sát đã được tiến hành và kết quả thật bất ngờ: Hầu hết những người phụ nữ đã lập gia đình và đã có con đều cảm thấy mệt mỏi, không có đủ thời gian dành cho bản thân và ít hạnh phúc hơn những người phụ nữ độc thân.

photo11573308762728537227959-7340.jpg

Trang Hạ bóc phốt truyện cổ tích: Chẳng có vụ nằm ngửa chờ đàn ông tới rước thì sẽ có hạnh phúc đâu!

Nhà văn Trang Hạ viết: "Những người phụ nữ dù lương thiện nhưng bản tính gặp chăng hay chớ như Bạch Tuyết, những người không có kế hoạch và mục đích cho đời mình như Lọ Lem, hẳn cuộc sống gia đình chẳng suôn sẻ gì".

mylandauduaanhmotphunudamaulentotien20usdtrpc-8841.jpeg

Chỉ có các tổng thống mới được in hình lên tờ tiền dollar của Mỹ? Không, sai rồi!

Năm 2020, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ dự định cho lưu hành tờ 20 đô Mỹ có chân dung của một phụ nữ người Mỹ gốc Phi, bà Harriet Tubman thay thế hình ảnh tổng thống thứ 7 của Hoa Kỳ là ông Andrew Jackson.

ducphatcattoc1323-6212.jpg

Đức Phật có để tóc hay không, tướng nhục kế là gì?

Tại sao trong các chùa tượng và hình ảnh của các đức Phật thì có để tóc xoắn, đang khi các tu sĩ phải cạo đầu trọc, xin thầy giải thích giúp con hiểu rõ.

729914985031877069034791291052308590755840n157162490058512454561271572490379151675776134-5058.png

Phật cũng bó tay

Một hôm Thần rừng leo lên chánh điện ngôi chùa mới xây trên đỉnh núi. Chánh điện cao đẹp như một tòa tháp với 9 tầng, trên đỉnh là đài hoa sen, trong nội điện tôn trí tượng Đức Phật.

525352764fd27643886-7639.jpg

Tại sao Trang sức có biểu tượng khác nhau?

Trang sức bao gồm các dòng: vòng cổ, khuyên tai, nhẫn, mặt dây chuyền, lắc, kiềng….. Ý nghĩa của các biểu tượng trang sức sẽ khác nhau với các nền văn hóa khác nhau và các tôn giáo trên toàn thế giới. Đồ trang sức biểu tượng của bạn có thể có một ý nghĩa khác tùy theo kiểu cách điêu khắc, loại đá quý của trang sức và hình dạng của nó. Mỗi lọai trang sức đều có rất nhiều kiểu dáng và ngôn ngữ biểu tượng riêng, không chỉ giúp người đeo lưu giữ những kỷ niệm mà còn trở thành một món thời trang hoàn hảo.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png