Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Phim Việt hết thời nở rộ, đang độ... lụi tàn

27-11-2018

 

 
 

 

 

Phim Việt hết thời nở rộ, đang độ... lụi tàn - Ảnh 1.

Chú trọng đến hình ảnh và câu chuyện thuần Việt, Cô Thắm về làng được khán giả đón nhận - Ảnh: H.LÊ

Trước đây, chúng tôi quay một phân đoạn phim Đất phương Nam mà quay suốt cả tuần. Diễn viên chờ đợi không ai than phiền gì cả. Phim truyền hình sau này sản xuất ồ ạt. Diễn viên chạy sô không kịp thở. Thậm chí có người ra phim trường còn không biết mình đóng vai gì, chờ có người nhắc tuồng mới thoại được, lấy gì phim hay.

Diễn viên - đạo diễn Phương Điền

 

Phía Bắc chỉ còn Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN (VFC) đang hoạt động. Ở phía Nam, Hãng phim TFS sau một thời gian yên ắng, năm 2018 trở lại sản xuất ba phim: Mùa cúc susi, Ráng chiều ấm áp, Rừng thiêng.

 

Quy trình nghiệp dư, thực lực sa sút

Khi khán giả có nhiều "món ăn" để chọn lựa và mạng xã hội trở nên phổ biến, phim truyền hình buộc phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó, quy trình sản xuất phim còn nghiệp dư ở mọi mặt: máy móc, thiết bị, điều kiện thực hiện kỹ xảo đều hạn chế, không có trường quay cho phim truyền hình, đội ngũ nhân lực còn yếu và thiếu. 

Với điều kiện làm phim như thế, nhiều đơn vị sản xuất phim đã gồng mình để chạy đua về số lượng trong một thời gian dài cho tới khi thị trường có những biến động lớn, các đơn vị sản xuất dễ dàng bị đánh gục do thực lực sa sút, thiếu tầm nhìn xa.

Phim kém chất lượng, giảm sức hút kéo theo những hệ lụy nặng nề như các đơn vị sản xuất phim chậm trả tiền catsê cho diễn viên, nhân viên; không có tiền tái đầu tư cho thiết bị hiện đại, cho kịch bản; nhiều bộ phim vì bài toán kinh tế đã phải điều chỉnh để tăng tập, giảm bớt những chi phí tiền kỳ... 

Rating (lượt khán giả theo dõi) sụt giảm, spot quảng cáo thưa thớt là lý do trực tiếp khiến nhiều đài truyền hình từ chối mua phim Việt, dành sóng cho các game show hoặc phim nước ngoài.

Ở phía Nam, Hãng phim Sena sau sự cố Hồ sơ lửa đã ngưng hoạt động. Mới đây, Hãng Vietcom - đơn vị từng sản xuất gần 270 tập phim Xin chào hạnh phúc phát trên kênh VTV3 - cho biết hiện công ty chỉ sản xuất khoảng 1/3 so với số lượng phim trước đây. 

Bà Bích Liên, giám đốc Công ty Mega GS có kinh nghiệm sản xuất phim truyền hình lâu năm, cho biết: "Trước đây hãng phim của chúng tôi có năm sản xuất gần 1.000 tập, nay được 200 tập/năm là giỏi lắm rồi. Ngày xưa làm phim còn có lời kha khá, bây giờ mỗi tập mà có lời được 20 triệu đồng chưa trừ chi phí nhân viên trong công ty đã là quá tốt".

Phim lên sóng không "hot", không có quảng cáo. Một số nhà sản xuất cho biết phim lên sóng mấy tháng mà chưa được nhà đài thanh toán tiền. Không chỉ phải khất lần với người lao động mà còn chịu lãi suất chồng chất khi vay vốn ngân hàng làm phim. 

Một số đơn vị sản xuất phim phá sản. Hàng loạt hãng phim âm thầm rời khỏi thị trường không kèn không trống... Những người trong cuộc khẳng định phim Việt thất sủng là do tự mình đào thải mình.

Phim Việt hết thời nở rộ, đang độ... lụi tàn - Ảnh 3.

Cá Rô, em yêu anh - bộ phim hiếm hoi được nhà sản xuất thiết kế hẳn một phim trường để quay. Bộ phim này được khán giả yêu thích - Ảnh: H.LÊ

 

Thiếu chiến lược phát triển

Đạo diễn Nguyễn Hữu Trọng, người từng rất thành công với sitcom 5S Online, sau hai mùa làm cho VTV và một mùa làm cho công ty tư nhân đã quyết định bỏ nghề đi làm kinh doanh. Anh cho rằng việc hàng loạt nhà sản xuất bỏ nghề làm phim trước tiên là do năng lực của họ chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường, thứ hai là do cơ chế sản xuất phim truyền hình hiện nay.

"Thời tôi còn làm phim, phim hay, phim dở đều chỉ được trả 200 triệu đồng/tập. Cần có một cơ chế thị trường thực thụ, đánh giá đúng giá trị sản phẩm. Phim có rating cao phải được thưởng thì nhà sản xuất mới có tiền để phát triển lên" - đạo diễn Nguyễn Hữu Trọng nói.

Ngoài ra, cơ chế nhà đài đặt hàng và trả bằng sóng quảng cáo cho các đơn vị tư nhân, hoặc nhà đài khoán luôn sóng cho tư nhân cũng tạo ra nhiều vấn đề. Công ty tư nhân nhận khung giờ nào sẽ có trách nhiệm tổ chức sản xuất phim, đồng thời bán sóng quảng cáo cho khung giờ đó.

 Mô hình này nước ngoài cũng thực hiện, nhưng với một thị trường non trẻ như VN tiềm ẩn rất nhiều vấn đề.

Đạo diễn Trần Lực, một người đã rút lui khỏi nghiệp sản xuất phim truyền hình, cho biết: "Thời tôi làm, đài trả tiền bằng thời lượng quảng cáo. Mình vừa làm phim vừa phải đi bán quảng cáo. Ai cũng tranh nhau vào giờ vàng VTV3. Bán không được, anh nào anh nấy giảm giá chí chết, rồi phải tạm ngừng thôi".

Biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhận định: "Về lý thuyết, các đài truyền hình chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng nội dung phim, tuy nhiên khi đã giao sóng cho các đơn vị tư nhân thì không kiểm soát được nữa. Có những đơn vị tư nhân bán quảng cáo rất giỏi nhưng làm phim kém. Không kiểm soát được chất lượng phim, dần dần dẫn đến sụp đổ cả một hệ thống sản xuất phim truyện".

Truyền hình Vĩnh Long sau nhiều lần "ăn quả đắng" vì các đơn vị tư nhân trưng ra kịch bản hay, nhưng sản phẩm làm ra tồi đã quyết định phải ký thỏa thuận giám sát bốn khâu sản xuất của đối tác.

"Phim đạt chất lượng thì chúng tôi trả tiền mặt luôn. Điều này giúp cho nhà sản xuất chuyên tâm vào chất lượng phim chứ không phải lo chạy quảng cáo nữa" - giám đốc THVL Lê Quang Nguyên nói.

Nhiều chuyên gia truyền hình cho rằng từ việc VTV dự định điều chỉnh khung "giờ vàng" cho phim Việt trên kênh VTV1, cần nhìn lại hệ thống sản xuất phim truyền hình. 

Lâu nay phim truyền hình vẫn chạy theo thị hiếu, thiếu hẳn hoạch định về mặt chiến lược, nên đội ngũ làm phim hoàn toàn bị động trước những thay đổi của thị trường.

Phim Việt hết thời nở rộ, đang độ... lụi tàn - Ảnh 4.

Cả một đời ân oán đoạt giải phim truyền hình ấn tượng tại VTV Awards 2018 - Ảnh: VTV

Quanh quẩn với đề tài cũ

Nhiều năm nay, giá sản xuất phim truyền hình chỉ tầm 140-200 triệu đồng/tập. Sau khi chi "hoa hồng", đóng thuế, nhà sản xuất còn lại rất ít tiền để làm phim. Do đó, các nhà làm phim xã hội hóa chỉ dám chọn đề tài an toàn, câu chuyện đơn giản,

bối cảnh rẻ tiền.

Biên kịch Phạm Thùy Nhân - người có thâm niên lâu năm trong viết kịch bản, từng viết Vó ngựa trời Nam, Dòng đời, Về đất Thăng Long, Anh hùng Trương Định... - cho biết từng có hai kịch bản phim về đề tài lịch sử rất thú vị.

Khi nhà sản xuất đưa lên cho một nhà đài lớn, họ xem xong bảo không làm được vì có những chi tiết nhạy cảm. Quá rụt rè trước những đề tài lạ, nhạy cảm, cần đầu tư công phu khiến các đơn vị sản xuất chỉ quanh quẩn với những đề tài cũ, cách làm đơn giản để giảm chi phí.

 

tuoitre.vn

Facebook

473561175030084568472572879723242086465536n-1-2533.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

8aueqcf-9159.jpg

Những bí ẩn về ngôi biệt thự “trấn yểm” bằng cây đèn đá của mẹ vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu

Xung quanh ngôi biệt của mẹ vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từng có rất nhiều đồn đoán mang màu sắc liêu trai liên quan đến bùa chú, phong thủy khiến nhiều người bủn rủn.

5ncloi2-1613.jpg

Nhớ xe đạp mini Sài Gòn xưa

Khoảng những năm 1970-1980 là thời hoàng kim của xe đạp mini và kiểu áo dài mini. Thời ấy nữ sinh thường mặc áo dài trắng, tà hẹp và ngắn khoảng ngang đầu gối, quần ống rộng và đi xe đạp mini, đó là một hình ảnh quen thuộc và rất đẹp của Sài Gòn.

241-4518.jpg

Ca sĩ Khánh Hà: Thế hệ chúng tôi chỉ hợp hát những gì thuộc về xưa cũ

Ca sĩ Khánh Hà tâm sự cô ít nghe nhạc trẻ ngày nay bởi thời công nghệ thông tin thì những sáng tác vội vã, thời thượng đã vơi đi ít nhiều cảm xúc.

minhduchoaitrinh700x430-7835.jpg

Minh Đức Hoài Trinh – nữ sĩ tài hoa và bài ca bất tử “Kiếp Nào Có Yêu Nhau”

Người phụ nữ xinh đẹp và ăn mặc rất có gu này là Minh Đức Hoài Trinh, tác giả bài thơ “Kiếp nào có yêu nhau” mà nhạc sĩ Phạm Duy đã phổ lên đó những nốt nhạc buồn man mác.

p061m4t1-6393.jpg

Vụ Tổng thống Thiệu chuyển 16 tấn vàng sang Mỹ : Sự thật ra sao?

16 tấn vàng - đó là khoản dự trữ nằm trong Ngân hàng quốc gia vào tháng 4.1975. Và báo chí thời đó đã đưa tin về kế hoạch tẩu tán số vàng ấy ra nước ngoài. Sự thật ra sao?

motquyensachtotlamotnguoibanhien2-5261.jpg

Bạn là ai không quan trọng, mà quan trọng là bạn ở cùng với ai

khi chúng ta đi cùng triệu phú chúng ta có thể kiếm tiền triệu, đi cùng tỷ phú chúng ta có thể kiếm tiền tỷ. Một cậy rơm rạ hoàn toàn không đáng giá một xu, nhưng nếu như nó được dùng để buộc một mớ rau cải thì nó sẽ có giá của một mớ rau cải. Nếu như nó được dùng để buộc cua biển, thì nó lại có giá đắt đỏ ngang với cua biển.

nhunglydonendidulichvaomuathapdiem1-4394.png

Những lý do nên du lịch vào mùa thấp điểm

Đa phần mọi người thường tranh thủ dịp nghỉ lễ, Tết để bắt đầu hành trình của mình. Tuy nhiên, đây cũng là lúc các điểm du lịch đều tấp nập du khách và bạn sẽ gặp không ít những phiền toái nếu du lịch vào thời điểm này.

lts5hal4wqwqfiplu4awnxdychkqw6rfwex7nrwo-2112.jpeg

Những bức ảnh 18+ khiến dân chúng "đỏ mặt" tác giả lại chính là trẻ con mầm non

Các bậc phụ huynh đã thi nhau chia sẻ những bức ảnh 18+ do chính tay con trẻ vẽ ra. Nhiều người dùng mạng đã phải ngỡ ngàng với những tác phẩm này.

dpvug3pwsaa6cpr1556773552114666977027crop1556773559347260336612-4100.jpg

Trào lưu mới của giới trẻ thế giới: Chán tình dục vì ngại... rủi ro

Ở Hà Lan, quốc gia nổi tiếng với những khu đèn đỏ, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu đã tăng từ 17,1 tuổi năm 2012 lên 18,6 tuổi năm 2017. Thậm chí những hành động như ôm hôn cũng đang giảm mạnh trong giới trẻ nước này. Trớ trêu thay, Hà Lan lại là 1 trong những nước có tỷ lệ thanh thiếu niên hạnh phúc cao nhất thế giới.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png