Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

PHIM ĐẦU TAY CỦA VỢ CHỒNG CỰU TỔNG THỐNG BARACK OBAMA GÂY TRANH CÃI MẠNH MẼ CHO CỘNG ĐỒNG MẠNG TRUNG

05-09-2019

 

 

"American Factory" (Tạm dịch: Nhà máy Mỹ) là một bộ phim tài liệu mới phát hành của Netflix. Bộ phim nói về một nhà máy thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc ở Ohio - Mỹ, nhưng lại không được chiếu chính thức ở nước này. Dẫu vậy, hàng trăm hàng ngàn người đã theo dõi bộ phim và từ đó một cuộc tranh luận về mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nổ ra.

Bộ phim có thời lượng 115 phút đang trở thành chủ đề được thảo luận rầm rộ trên mạng xã hội Trung Quốc, đi kèm với đó là rất nhiều đánh giá của các blogger nổi tiếng và giới truyền thông. Họ tranh luận về toàn cầu hoá, sự khác biệt văn hoá, tự động hoá và quyền lợi của người lao động.

 

Các công nhân đang làm việc trong nhà máy của Fuyao.

"American Factory" có sự tham gia sản xuất của vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Michelle Obama, được hỗ trợ bởi công ty sản xuất phim của hai người là Higher Ground. Bộ phim kể về một nhà máy General Motors bị bỏ hoang bên ngoài thành phố Dayton, sau đó được mua lại và trở thành nhà máy do công ty Fuyao Glass của Trung Quốc điều hành. Sự phức tạp của vấn đề ở đây thể hiện rõ trong phản ứng của người xem mà bộ phim tạo nên ở Trung Quốc: khán giả nhận thấy sự tương đồng và nhóm khán giả phản đối trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ không có dấu hiệu kết thúc.

Bộ phim bắt đầu với những dòng giới thiệu đầy lạc quan, thế nhưng sự mâu thuẫn của văn hoá làm việc, đặc biệt là nỗi băn khoăn về bộ phận công đoàn, đã sớm khiến nhà máy này lụi tàn. Cuối cùng, nỗ lực của công đoàn thất bại và các nhà quản lý Trung Quốc của công ty bắt đầu thay thế công nhân bằng các loại máy móc.

Mâu thuẫn giữa công nhân Mỹ và những nhà quản lý mới của Trung Quốc xuất hiện trong phim có thể bắt nguồn từ sự khác biệt trong mô hình kinh doanh vốn phổ biến ở 2 nước, một blogger tên Liu Run viết trong một bài đăng trên WeChat và số lượt xem đạt hơn 40.000. Run nhận định, trong phim, hoạt động quản lý của Fuyao thất bại là do họ theo đuổi mục tiêu giảm thiểu chi phí thay vì đầu tư để đổi mới.

 

Công nhân Trung Quốc trong buổi học bồi dưỡng về văn hoá Mỹ tại Fuyao.

"Nói chung, nếu hoạt động sản xuất ở Mỹ là chất lượng cao thì ở Trung Quốc vẫn chỉ là thiên về lắp ráp với chất lượng trung bình và thấp." Run viết. Blogger này nói thêm rằng, tự động hoá không thể là một giải pháp hiệu quả, đặt câu hỏi rằng "nếu Mỹ và Đức tăng cường tự động hoá, thì cớ gì các công ty ở rất xa lại đầu tư vào Trung Quốc?"

Hiện tại, Netflix không hoạt động ở Trung Quốc và một phát ngôn viên của hãng cho biết chưa có cách thức hợp pháp để có thể theo dõi bộ phim ở quốc gia này.

Mâu thuẫn về văn hoá

Trong rất nhiều bài đăng và bình luận, cư dân mạng Trung Quốc đã theo dõi bộ phim này "mổ xẻ" và phân tích sự khác biệt giữa các công nhân Mỹ và Trung Quốc. Trong phim, một cựu nhân viên Mỹ phàn nàn về thời gian làm việc quá dài, bày tỏ nỗi lo ngại về rủi ro an toàn lao động và bảo vệ môi trường, từ đó công ty cố gắng thành lập bộ phận công đoàn. Trong khi đó, công nhân Trung Quốc lại làm việc nhiều giờ hơn, họ không chú ý nhiều đến sự an toàn và ít khi phản đối yêu cầu của sếp.

Joe Zhou, đang làm việc trong ngành truyền thông, chia sẻ trên WeChat: "Khi nỗ lực của sự hoà hợp thất bại, công nhân Trung Quốc dường như hài lòng hơn những người quản lý, có phải họ gặp Hội chứng Stockholm hay không? Câu trả lời có thể khá phức tạp."

*Hội chứng Stockholm: Thuật ngữ mô tả một loạt những trạng thái tâm lý, trong đó con tin lâu ngày chuyển từ cảm giác sợ hãi, căm ghét sang quý mến, đồng cảm, có thể tới mức bảo vệ và phát triển phẩm chất xấu của kẻ bắt cóc.

Ở Trung Quốc, mọi công ty đều có một bộ phận gọi là công đoàn. Các tổ chức này không liên quan trực tiếp đến việc đàm phán về lương bổng và lợi ích, mục đích chính của họ là lên kế hoạch xây dựng các hoạt động phát triển đội ngũ và phát quà vào những ngày lễ. Ở trường hợp của Fuyao, bộ phận này được điều hành bởi anh rể của chủ tịch. Người này miêu tả phòng công đoàn và công ty như "hai bánh răng cưa cùng quay với nhau".

Truyền thông nói gì?

Các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của chính phủ khẳng định chắc nịch rằng bộ phim tài liệu này có liên quan đến mâu thuẫn thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc. Họ lấy "American Factory" để củng cố lập luận rằng Mỹ cần đến đầu tư của Trung Quốc để tạo thêm việc làm và rằng sự tách rời về mặt kinh tế là không thể thực hiện được.

Các nhân viên của Fuyao trong một ngày nghỉ.

CCTV, đài truyền hình của nhà nước Trung Quốc, đã xuất bản một bài báo trên các nền tảng truyền thông xã hội, chỉ ra vai trò quan trọng của Ohio cho sự chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng của ông Trump năm 2016 và ông cũng hứa hẹn sẽ mang lại nhiều việc làm hơn cho tiểu bang này.

CCTV viết: "Dẫu vậy, GM đã đóng cửa một nhà máy lớn khác ở bang này vào đầu năm nay. Điều trớ trêu hơn, căng thẳng thương mại đã khiến lượng đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm mạnh và gây ra tình trạng 'những nhà máy Mỹ' như một trong những nhà máy mang tính 'huyết mạch' của Fuyao trong khu vực."

Hãng tin Tân Hoa Xã thì cho rằng bộ phim tài liệu này đang đóng "vai trò tích cực" trong việc giúp hai nhóm người thấu hiểu lẫn nhau. Hai quốc gia từ lâu đã có nhiều sự trái ngược, đi cùng với đó là sự "tách rời" và "mâu thuẫn giữa các nền văn minh". Bộ phim này tập trung vào sự hợp tác và giao thương giữa Mỹ và Trung Quốc, được đưa ra "rất đúng thời điểm, đầy tính hiện thực và có ý nghĩa."

Dẫu vậy, một số khán giả còn nhận định vượt xa hơn cả sự xung đột trước đó. Zhang Ming, người đưa bộ phim lên một trang web của Trung Quốc và nhận được hơn 700.000 lượt xem, cho hay: "Cảm xúc của tôi rất khó tả. Tôi vẫn đánh giá cao sự chăm chỉ và tính tổ chức của những công nhân Trung Quốc. Nhưng mặt khác, tôi cũng cũng đồng cảm với công nhân Mỹ, những người đang đòi hỏi nhiều quyền lợi và sự bảo vệ hơn." Zhang nói thêm rằng: "Tôi không thấy có lời hồi đáp cho những câu trả lời này. Cõ lẽ, rồi cuối cùng tất cả sẽ được thay thế bằng tự động hoá."

 

Theo CafeF

Facebook

523533014000867441106266734740094311202816n-3063.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

madeinchina1-1055.jpg

Báo Trung Quốc viết về hàng Tàu đội lốt hàng Việt Nam

Niềm tin của người tiêu dùng Việt đang chịu những sự đả kích lớn sau khi các thương hiệu nổi tiếng bị nghi ngờ bán hàng Trung Quốc đội lốt "made in Vietnam".

n2-5433.jpg

Singapore cấm người dưới 21 tuổi xem phim ẩm thực Việt của HBO

Bộ phim dài 52 phút của đạo diễn Phan Đăng Di bị dán mác 21+ trên trang dịch vụ chiếu phim có bản quyền Toggle của Singapore.

thingseverywomanshouldknowaboutmen-3638.jpg

Chuyên gia cho biết: Phụ nữ không kết hôn và không sinh con chính là những người hạnh phúc nhất

Các khảo sát đã được tiến hành và kết quả thật bất ngờ: Hầu hết những người phụ nữ đã lập gia đình và đã có con đều cảm thấy mệt mỏi, không có đủ thời gian dành cho bản thân và ít hạnh phúc hơn những người phụ nữ độc thân.

photo11573308762728537227959-7340.jpg

Trang Hạ bóc phốt truyện cổ tích: Chẳng có vụ nằm ngửa chờ đàn ông tới rước thì sẽ có hạnh phúc đâu!

Nhà văn Trang Hạ viết: "Những người phụ nữ dù lương thiện nhưng bản tính gặp chăng hay chớ như Bạch Tuyết, những người không có kế hoạch và mục đích cho đời mình như Lọ Lem, hẳn cuộc sống gia đình chẳng suôn sẻ gì".

mylandauduaanhmotphunudamaulentotien20usdtrpc-8841.jpeg

Chỉ có các tổng thống mới được in hình lên tờ tiền dollar của Mỹ? Không, sai rồi!

Năm 2020, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ dự định cho lưu hành tờ 20 đô Mỹ có chân dung của một phụ nữ người Mỹ gốc Phi, bà Harriet Tubman thay thế hình ảnh tổng thống thứ 7 của Hoa Kỳ là ông Andrew Jackson.

ducphatcattoc1323-6212.jpg

Đức Phật có để tóc hay không, tướng nhục kế là gì?

Tại sao trong các chùa tượng và hình ảnh của các đức Phật thì có để tóc xoắn, đang khi các tu sĩ phải cạo đầu trọc, xin thầy giải thích giúp con hiểu rõ.

729914985031877069034791291052308590755840n157162490058512454561271572490379151675776134-5058.png

Phật cũng bó tay

Một hôm Thần rừng leo lên chánh điện ngôi chùa mới xây trên đỉnh núi. Chánh điện cao đẹp như một tòa tháp với 9 tầng, trên đỉnh là đài hoa sen, trong nội điện tôn trí tượng Đức Phật.

525352764fd27643886-7639.jpg

Tại sao Trang sức có biểu tượng khác nhau?

Trang sức bao gồm các dòng: vòng cổ, khuyên tai, nhẫn, mặt dây chuyền, lắc, kiềng….. Ý nghĩa của các biểu tượng trang sức sẽ khác nhau với các nền văn hóa khác nhau và các tôn giáo trên toàn thế giới. Đồ trang sức biểu tượng của bạn có thể có một ý nghĩa khác tùy theo kiểu cách điêu khắc, loại đá quý của trang sức và hình dạng của nó. Mỗi lọai trang sức đều có rất nhiều kiểu dáng và ngôn ngữ biểu tượng riêng, không chỉ giúp người đeo lưu giữ những kỷ niệm mà còn trở thành một món thời trang hoàn hảo.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png