Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Nghệ sĩ dễ bị lợi dụng hay…

16-04-2018

 
Image result for tiền ảo iFan

 

Sau Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Lam Trường đến lượt ca sĩ Lệ Quyên chính thức ra thông báo phủ nhận thông tin họ có liên quan đến vụ lừa đảo của công ty kinh doanh tiền ảo iFan, chiếm đoạt 15.000 tỉ đồng của hàng ngàn nhà đầu tư khiến công luận xôn xao những ngày qua. Cũng như các ca sĩ đàn anh, Lệ Quyên cho rằng mình không hề dính dáng gì đến iFan, đã bị iFan “lợi dụng”. Sự thật của việc lợi dụng này như thế nào?

 

“Không có lửa sao có khói”

Thông báo của ca sĩ Lệ Quyên viết: “Chúng tôi không biết công ty iFan, Modern Tech, Pincoin là của ai cả. Họ đã lợi dụng hình ảnh của Lệ Quyên để lừa đảo người dân. Chúng tôi khẳng định thông tin Lệ Quyên làm hình ảnh đại diện cho công ty lừa đảo đó là không chính xác. Phía chúng tôi xin khẳng định chưa bao giờ có bất kỳ một hợp đồng, thỏa thuận nào với công ty này. Hy vọng khán giả của Lệ Quyên luôn sáng suốt, tỉnh táo khi những công ty mang danh tiếng của nghệ sĩ ra để kêu gọi mọi người tham gia, đầu tư. Trong trường hợp nếu phía các công ty sử dụng hình ảnh của Lệ Quyên đi lừa đảo, chúng tôi sẽ liên hệ với luật sư và nhờ sự can thiệp của pháp luật để bảo vệ hình ảnh của mình”.

Thực tế, nghệ sĩ bị iFan lợi dụng hình ảnh là có thật. Việc sử dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng làm “mồi nhử” công chúng – đặc biệt fan (người hâm mộ) của nghệ sĩ tham gia vào những cuộc chơi này là cách nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Nhưng không hẳn nghệ sĩ không dính líu gì đến hệ thống này, chỉ là vô tình hay hữu ý mà thôi. Trước đó, hệ thống tiền ảo iFan có hợp tác với một công ty ứng dụng công nghệ, xây dựng app (phần mềm ứng dụng) dành cho nghệ sĩ. Những app này cho phép người sử dụng sản phẩm (gồm nhạc, hình ảnh) của thần tượng bằng cách trả phí. Chi phí để sử dụng app không phải bằng tiền mặt mà bằng coin (tiền ảo) do phía iFan sản xuất. Vài ca sĩ đã có buổi ra mắt app của mình khá hoành tráng sau đó.

Sự liên quan này đã giúp cho iFan được quyền sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ vào mục đích lừa đảo trục lợi. Đó là chưa kể khi diễn ra các sự kiện quảng bá thu hút khách hàng cho hệ thống của iFan, hầu hết các nghệ sĩ ngôi sao được mời tham dự và biểu diễn với giá thù lao cao ngất ngưởng. Những hình ảnh của nghệ sĩ qua những sự kiện này cũng mặc nhiên trở thành tư liệu cho đơn vị tổ chức sử dụng quảng bá tràn lan.

 

Nghệ sĩ dễ bị lợi dụng hay... - Ảnh 1.

Từ phải qua: Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Dương Triệu Vũ trong ngày ra mắt app Showbizstore, được tính phí bằng coin (tiền ảo)

 

Vô tư thành vô tâm

Thực tế, với nghệ sĩ, nguyên tắc chung của họ là “có thù lao thỏa đáng thì làm, xem đó là công việc”. Còn các nhãn hàng, thương hiệu đều cần người của công chúng để quảng bá cho dự án, sản phẩm của họ. Việc chọn nghệ sĩ làm gương mặt đại diện cho sản phẩm, theo nhiều hình thức khác nhau, luôn mang lại hiệu quả.

Trong những buổi giới thiệu dự án bất động sản cao cấp, nhân viên bán hàng bao giờ cũng nhấn mạnh: “Ở đây, khu này có ca sĩ A, B, C, D,… người mẫu này, hoa hậu nọ, diễn viên kia,…Họ đều chọn ở những căn hộ này vì tiện ích, sang trọng,…”.

Phương thức dùng người nổi tiếng quảng bá này thành công đến mức hầu hết các dự án bất động sản đều “kéo” ít nhất vài ba gương mặt showbiz tham gia các sự kiện của họ. Những thông tin sao hạng A như Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly,… sở hữu căn hộ cao cấp triệu USD, như từng được công bố trên báo, nay đã xưa rồi. Bây giờ, các ngôi sao được mời đến dự các buổi mở bán căn hộ của từng dự án với tư cách người ký hợp đồng mua bán. Những thông tin hình ảnh các sao đi xem nhà mẫu, đứng ngắm nghía các dự án bất động sản đang hoàn thiện, ký hợp đồng mua nhà hay hạnh phúc rạng ngời trong căn hộ mới,… được quảng bá sâu rộng trên các phương tiện truyền thông. Tất nhiên, chẳng có hợp đồng nào được ký. Tất cả chỉ là sô diễn sự kiện.

Thời gian gần đây, khi hoạt động quảng bá trên trang cá nhân đạt hiệu quả cao, các nhãn hàng đều thuê nghệ sĩ quảng cáo bằng cách viết status với những lời khen có cánh cho sản phẩm của họ. Theo thống kê, chỉ 1% nghệ sĩ khi có lời mời quảng bá sản phẩm là quan tâm tìm hiểu hoạt động của công ty, chất lượng sản phẩm và phải dùng thử để kiểm chứng chất lượng trước khi nhận lời, vì sợ quảng bá cho sản phẩm không tốt sẽ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân. 99% còn lại chỉ cần thỏa mãn mức thù lao, nếu hợp lý là nhận ngay mà không quan tâm sản phẩm đó là gì, chất lượng ra sao. Son môi tự làm, thuốc trà giảm cân không thương hiệu, viện thẩm mỹ các kiểu,… đều được nghệ sĩ nhiệt tình quảng bá vì mức thù lao được trả khá.

 

Lâu lâu, khán giả lại thấy nghệ sĩ này xuất hiện trên báo với chiếc đồng hồ giá tỉ đồng hay chiếc vòng tay vài trăm ngàn USD. Kèm theo hình ảnh đó là những bài viết PR trên báo truy tận nhãn hàng, giá tiền và phân tích vì sao các ngôi sao lại thích nó nhiều đến thế. Công chúng có thể không biết nhưng người trong nghề đều hay đó là những sản phẩm quảng cáo, các sao được thuê đeo để quảng bá mà thôi. Việc một người nổi tiếng bỗng dưng gắn liền tên mình với một thương hiệu nào đó, thậm chí là xuất hiện trong buổi ra mắt phim có sao quốc tế hay trong một chuyến từ thiện do một nhãn hàng nào đó tổ chức… đều là thương vụ, đôi bên cùng có lợi.

“Vô tư nhận hợp đồng mà không quan tâm đến những gì sẽ xảy ra sau đó là tình trạng phổ biến của giới nghệ sĩ lâu nay. Chuyện kinh doanh của các nhãn hàng đúng là không liên quan đến chuyên môn của nghệ sĩ. Thế nhưng, nếu chịu để ý và có trách nhiệm hơn, chắc chắn nghệ sĩ sẽ có sự lựa chọn kỹ lưỡng hơn cho sự xuất hiện, gắn kết của họ khi được mời tham gia, hợp tác. Nếu gặp được đối tác tử tế không sao nhưng gặp phải trường hợp như iFan thì công chúng có nghi ngờ “nghệ sĩ dính líu” cũng không hẳn là vô lý” – một người trong giới nhận định.

 

Image result for tiền ảo iFan

 

Lên tiếng khi uy tín bị ảnh hưởng

Nếu iFan không phải là công ty lừa đảo chấn động như những gì đã phơi bày trên công luận mấy ngày qua thì hẳn nghệ sĩ cũng chẳng quan tâm đến việc hình ảnh của mình bị sử dụng như thế nào. Nghệ sĩ thường hay xuề xòa, dễ dàng bỏ qua mọi việc vì ngại đụng chạm. Hơn nữa, họ cũng cảm thấy mệt mỏi nếu phải “kiện tụng” nên chẳng mấy quan tâm. Chỉ khi vụ việc nổ ra quá lớn như vụ iFan, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cá nhân nên nghệ sĩ mới đồng loạt lên tiếng.

 

Bài và ảnh: Thùy Trang
nld.com.vn

Facebook

473561175030084568472572879723242086465536n-1-2533.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

6109737910582939310350735486867162121371648n1558758366815507466791-7488.jpg

Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân - "huyền thoại" màn ảnh nhỏ giúp thổi lửa bao gian bếp gia đình Việt bất ngờ xu

Còn nhớ thời ấy, khi Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân gật đầu nhận lời dẫn dắt chương trình "Khéo tay hay làm" vào năm 1993, bà gần như trở thành người phụ nữ thân thương nhất của hàng triệu khán giả Việt Nam, nhất là chị em phụ nữ.

rajanazirasafyaputerisultanperak1552638740702689877384-9628.jpg

Chân dung tiểu công chúa Malaysia đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội, không thua kém Charlotte củ

Dân chúng Malaysia còn phát cuồng công chúa nhỏ này đến mức họ dùng hình ảnh của Raja Nazira Safya để làm ảnh đại diện trên mạng xã hội như facebook, twitter và tất nhiên, hình ảnh của cô bé mỗi khi xuất hiện trong sự kiện mới nhất đều được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

dep515527132693271995151812crop15527132733981059191685-315.jpg

Xuất hiện lạnh lùng, không một nụ cười, quý tử nhà Trump vẫn gây sốt bởi vẻ ngoài hút hồn, nổi trội

Cậu út nhà Tổng thống Trump tiếp tục đốn tim người dùng mạng nhờ vẻ ngoài lạnh lùng, điển trai.

giaimacaysondanghotcuahavycolipstick11552385892199width640height880-6215.jpg

Hương Giang: Tôi thích mọi người nhìn tôi rồi trầm trồ "con này trẻ nhiều tiền thế"

"Người chồng nào không chấp nhận cho vợ đi thẩm mỹ thì đừng tưởng anh ta yêu mình, sợ mình đau. Anh ta chỉ đang muốn sở hữu thôi", Hương Giang chia sẻ.

photo815586034157121441672416-9000.jpg

Cuộc sống của giới thượng lưu "ngầm" ở Đài Loan

Giới siêu giàu Đài Loan có xu hướng mua sắm xa xỉ một cách kín đáo, nhưng hầu hết đều đầu tư vào bất động sản và trung bình mỗi người sở hữu 5,4 căn nhà...

photo9155848755848618931121-1802.jpg

Những sự thật nghiệt ngã ít người biết về Dubai - "thành phố dát vàng" giàu sang bậc nhất thế giới

Ai nghe đến cái tên Dubai cũng mường tượng đến một địa điểm toát lên vẻ giàu sang và vương giả bậc nhất thế giới. Đó hẳn là một thế giới toàn các tỉ phú, siêu xe, nuôi hổ báo thay chó mèo, và có những tòa nhà cao nhất thế giới.

kylatrankhungduocphongsinhlientucvelaichuaolaikhongdi-7147.jpg

Kỳ lạ trăn "khủng" được phóng sinh liên tục về lại chùa, ở lì không đi

Sợ người lạ không biết nguồn gốc con trăn, bắt ăn thịt nên sư trụ trì ngôi chùa dưới chân nùi Dài lớn đã cho người đóng chuồng nuôi giữ lại.

8aueqcf-9159.jpg

Những bí ẩn về ngôi biệt thự “trấn yểm” bằng cây đèn đá của mẹ vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu

Xung quanh ngôi biệt của mẹ vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từng có rất nhiều đồn đoán mang màu sắc liêu trai liên quan đến bùa chú, phong thủy khiến nhiều người bủn rủn.

5ncloi2-1613.jpg

Nhớ xe đạp mini Sài Gòn xưa

Khoảng những năm 1970-1980 là thời hoàng kim của xe đạp mini và kiểu áo dài mini. Thời ấy nữ sinh thường mặc áo dài trắng, tà hẹp và ngắn khoảng ngang đầu gối, quần ống rộng và đi xe đạp mini, đó là một hình ảnh quen thuộc và rất đẹp của Sài Gòn.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png