Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Du khách Việt bạo tay mua sắm ở nước ngoài

01-12-2018

 


 

 

 

Số liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VN) cho thấy năm 201 6 có hơn 6, 5 triệu người Việt ra nước ngoài du lịch và con số này tiếp tục tăng nhanh chóng qua các năm. Ước tính hằng năm người Việt chi 7-8 tỉ USD cho việc đi nước ngoài du lịch .

Điều đáng nói là không chỉ bỏ tiền mua tour, khách Việt rất bạo chi để mua sắm hàng hóa ở nước ngoài.

“Chở củi về rừng”

Theo một khảo sát của tổ chức Visa về xu hướng du lịch trong năm 2018, người VN chi rất mạnh khi đi du lịch nước ngoài. Trung bình trong một chuyến du lịch, mỗi người Việt chi khoảng 880 USD và dự kiến sẽ chi khoảng 1.100 USD trong chuyến đi tiếp theo.

du khách Việt không chỉ mua hàng lưu niệm, dầu gió, trái cây, thực phẩm chế biến, bia rượu… mà còn mạnh tay mua hàng cao cấp và đặc sản. Trong đó nhiều nhất là mỹ phẩm, sâm, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, vàng bạc nữ trang, đá quý, ngọc trai… tại Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Trung Quốc (TQ).

Điều đáng nói là nhiều du khách sẵn sàng mua cả những hàng hóa với giá cao ngất ngưởng, trong khi những mặt hàng cùng loại ở trong nước bán đầy rẫy với giá cả hợp lý và chất lượng không hề thua kém. Chẳng hạn mới đây tham gia một tour đi TQ, tôi thấy nhiều khách Việt sẵn lòng chi đến 230 nhân dân tệ (gần 780.000 đồng) để mua 5 kg táo đóng thùng, tức khách phải bỏ ra hơn 150.000 đồng để mua 1 kg táo TQ. Nguyên nhân do sản phẩm này được quảng cáo trồng tại vùng đất “sạch nhất TQ với tiêu chuẩn sinh thái hàng đầu thế giới!”.

Tôi cũng chứng kiến khách trong đoàn dễ dàng móc túi gần 60 triệu đồng để mua bộ ấm trà bạc chạm khắc thủ công của người Miêu ở TQ. Trong khi đó tại thị trường trong nước và ngay tại cửa hàng bạc Ngôi Nhà Việt ở quận 5, TP.HCM có nhiều sản phẩm thuần Việt cùng loại với giá rất phải chăng.

Cũng có khách Việt mua những hộp trà đặc sản TQ giá lên đến 1.400 nhân dân tệ, tương đương 5 triệu đồng. Trong khi ở VN trà Ô Long, trà Tâm Châu, Thái Nguyên… chất lượng, mẫu mã không kém với giá rẻ hơn nhiều. Thậm chí có du khách mua một cái lắc bạc với giá hơn 50 USD nhưng đeo không bao lâu thấy nổi mẩn và đưa ra thợ bạc xem mới biết đó chỉ là đồ… mạ.

 

Du khách Việt bạo tay mua sắm ở nước ngoài - Ảnh 1.

Du khách Việt ngày càng mạnh tay chi tiêu mua sắm khi đi du lịch nước ngoài. Trong ảnh: Du khách Việt đang mua sắm trang sức tại một cửa hàng ở Trung Quốc. Ảnh: T.TRUNG

 

 

Sập bẫy vì những lời có cánh

Vì sao du khách Việt lại mê mẩn hàng ngoại đến vậy? Thực tế đa số khách Việt thích mua đặc sản ở nước ngoài là do hướng dẫn viên đánh trúng tâm lý: Người Việt hay có thành kiến chất lượng hàng trong nước kém hơn. Đồng thời, mọi người cứ nghĩ rằng hàng mình mua khi đi du lịch là “độc, lạ” mà trong nước không có, làm quà mới quý. Nói cách khác, nhiều mặt hàng ở VN đầy rẫy nhưng khách Việt vẫn mua hàng ở nước ngoài với tâm lý “hàng xịn, hàng chính gốc, đặc sản nước ngoài”.

Không chỉ vậy, để dụ khách Việt mạnh tay mua sắm, các hướng dẫn viên và công ty du lịch nước ngoài tung ra rất nhiều chiêu. Ví dụ, họ cho du khách ở khách sạn xa trung tâm mua sắm hoặc đưa khách đến những khu vực không đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách. Mục tiêu là để khách không chi tiêu gì nhiều được ngoài các địa điểm mua sắm đã được các công ty du lịch bố trí đưa đến sẵn, kết hợp với việc quảng cáo, ca tụng bằng những lời có cánh.

Bên cạnh đó, hễ cứ đến địa điểm mua sắm do các công ty du lịch sắp đặt sẵn thì hướng dẫn viên lại tìm cách câu giờ để khách phải ở lâu, mua càng nhiều hàng hóa càng tốt. Lý do là khách mua càng nhiều, tiền hoa hồng càng cao (tỉ lệ chi hoa hồng cho hướng dẫn viên khá cao, 10%-30% theo doanh số mua hàng của khách).

Đối với cửa hàng kinh doanh tại các điểm du lịch, chiêu họ thường dùng để dụ du khách mua là miễn phí thăm mạch, bấm huyệt, bắt bệnh, miễn phí ngâm chân massage; miễn phí uống trà, ăn bánh, ăn trái cây… Nhưng sau đó cửa hàng nài nỉ, chèo kéo khách mua thuốc, mua trà, mua đặc sản, phẩm vật của cửa hàng dù khách không muốn.

 

 

Du lịch và thương mại cần bắt tay nhau

Du lịch VN phải làm gì để giữ chân khách đi trong nước và thúc đẩy mua sắm chi tiêu hàng hóa, đặc sản VN thay vì để cho dòng tiền chảy ra nước ngoài? Theo tôi, ngành du lịch và ngành thương mại dịch vụ trong nước cần bắt tay thật chặt để hỗ trợ các trung tâm thương mại, cơ sở mua sắm.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng của các sản phẩm Việt từ hình thức mẫu mã, bao bì, hương vị. Kết nối các cơ sở mua sắm với các hãng lữ hành chặt chẽ để cùng chia sẻ lợi nhuận, giảm giá tour kích cầu du khách đến với VN.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ mua sắm để mỗi sản phẩm du lịch có một câu chuyện độc đáo gắn kết với nó, tạo sự thu hút riêng. Bởi vì bán một sản phẩm trong ngành du lịch bây giờ không chỉ là bán một món hàng cụ thể mà còn là bán cả một sự trải nghiệm với cảm xúc không quên về VN.

 

Tiền mua sắm nhiều hơn so với tiền tour

Có thể dễ dàng nhận thấy các tour du lịch nước ngoài ngày càng hấp dẫn do giá ngày càng rẻ. Chẳng hạn, trước đây tour Nhật Bản có giá 30-40 triệu đồng thì nay chỉ hơn 20 triệu đồng; trước đây tour TQ giá hơn 20 triệu đồng, nay chỉ còn 12-16 triệu đồng trở lên. Đặc biệt là Thái Lan thậm chí rẻ hơn tour trong nước. Điều này làm cho việc mua sắm ở nước ngoài của du khách Việt chưa bao giờ dễ dàng và thuận tiện hơn.

Thống kê của Tổng cục Du lịch Singapore cho thấy trong năm 2017, VN lọt vào tốp 10 thị trường khách nước ngoài chịu chi tiêu nhất ở Singapore. Trong tổng số tiền 176 triệu SGD mà du khách người Việt chi chỉ trong quý II-2017, có 30% được chi cho nhu cầu mua sắm, 23% chi phí cho nghỉ dưỡng, 11% cho ăn uống và 35% cho các nhu cầu khác.

Khảo sát của một số công ty du lịch cũng cho thấy giá tour có thể vài chục triệu nhưng số tiền mua sắm của khách cao hơn nhiều so với tiền tour. Khách Việt nằm trong tốp khách hàng tiềm năng của nhiều nước vì thường chi tiêu cao để mua sắm, có khi lên đến 1.200-1.500 USD/người.

TU

 

cafef.vn 

Facebook

523533014000867441106266734740094311202816n-3063.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

anhnhaycamcuadianavakate1ngoisao-2572.png

Số nhọ như Hoàng tử William: Bị bạn bè bắt nạt vì kích thước vòng một của mẹ, đến ảnh nude của vợ lạ

Năm Hoàng tử William 14 tuổi, anh đã trải qua cơn khủng hoảng chưa từng có khi phải nhận những lời chế nhạo từ bạn bè về về kích thước vòng một của mẹ mình.

156863304230386conhotuvongsaukhiduocgiaicuukhoingoichuataithailanskynewstigermonk47752111568620002width1600height900-1258.jpg

86 con hổ tử vong sau khi được giải cứu khỏi ngôi chùa tại Thái Lan

Chùa Wat Pa Luang Ta Bua, hay còn được gọi là Chùa Hổ, nằm ở tỉnh Kanchanaburi phía tây thủ đô Bangkok, là một điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, nơi du khách có thể chụp ảnh "tự sướng" với đàn hổ được nuôi trong chùa và cho các con non của chúng được bú sữa.

photo11568599708930962728696-4039.jpg

Đừng sợ nhảy việc thường xuyên gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp, hãy nhìn những lợi ích to lớn mà nó

Khi nhắc đến nhảy việc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đây là việc tiêu cực, sẽ chẳng đem lại lợi ích gì cho sự nghiệp cả thế nhưng bên cạnh đó nó vẫn có những ưu điểm nhất định nếu ai biết tận dụng thì chắc chắn sẽ có lợi cho bản thân.

pv0156854143535965541853crop1568541447342450594585-6282.jpg

Quản lý hỏi: "1 con heo có 4 chân, vậy 70 thì có bao nhiêu?", ai cũng tranh nhau trả lời, chỉ 1 thực

Đứng ở vị trí quản lý, mỗi câu hỏi phỏng vấn đề ra không đơn thuần kiểm tra năng lực và nghiệp vụ của ứng viên mà đó còn là các nhân tố tư duy thành công.

photo15683520687151568352068876crop15683520883022033592861-4915.jpg

Bill Gates ‘có cả thế giới’ nhưng lại không có được một phẩm chất kỳ diệu của Steve Jobs mà ông ngưỡ

Trong buổi phỏng vấn gần đây với Wall Street Journal, Gates cho biết có một đặc điểm của Jobs mà ông cảm thấy đặc biệt ghen tị.

car15685106218832156851068498761568551514-2542.png

7 sự thật về người giàu

Người giàu thường dành ít nhất 15 phút buổi sáng để suy nghĩ, tự hỏi "có thể làm gì để kiếm nhiều tiền hơn", "công việc hiện có hạnh phúc không". 1% triệu phú tự thân giàu có trước tuổi 40.

thaodonhakinh81568454746515504611351-5279.jpg

Người Đà Lạt dỡ nhà kính để trồng vườn truyền thống

Tháo dỡ toàn bộ nhà kính kiên cố đang trồng dâu tây, anh Nguyễn Thanh Tân (42 tuổi, ngụ Đà Lạt) trở thành kẻ lập dị giữa bạt ngàn nhà kính bao tứ phía.

b12wgtz1568449251854-526.jpg

Trung Quốc hạn chế quan chức nghỉ hưu sang các nước "ngũ nhãn"

Bắc Kinh đang thực hiện biện pháp hạn chế các quan chức cấp cao nghỉ hưu sang các nước thuộc nhóm “ngũ nhãn” để đoàn tụ gia đình hoặc du lịch, với lý do liên minh tình báo này đang muốn tìm cách kiềm chế Trung Quốc, báo Singapore Straitstimes đưa tin.

choncat-29.jpg

Vì sao người Tây Tạng không chôn cất mà lại cho kền kền ăn xác người chết?

Ở đa số các quốc gia, khi người thân qua đời, những thành viên trong gia đình sẽ chôn cất họ hoặc hỏa táng. Tuy nhiên, tại thảo nguyên Tây Tạng, phong tục này có phần khiến người ta rùng mình khi người chết được mai táng bằng… chim kền kền.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png