Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Du khách Việt bạo tay mua sắm ở nước ngoài

01-12-2018

 


 

 

 

Số liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VN) cho thấy năm 201 6 có hơn 6, 5 triệu người Việt ra nước ngoài du lịch và con số này tiếp tục tăng nhanh chóng qua các năm. Ước tính hằng năm người Việt chi 7-8 tỉ USD cho việc đi nước ngoài du lịch .

Điều đáng nói là không chỉ bỏ tiền mua tour, khách Việt rất bạo chi để mua sắm hàng hóa ở nước ngoài.

“Chở củi về rừng”

Theo một khảo sát của tổ chức Visa về xu hướng du lịch trong năm 2018, người VN chi rất mạnh khi đi du lịch nước ngoài. Trung bình trong một chuyến du lịch, mỗi người Việt chi khoảng 880 USD và dự kiến sẽ chi khoảng 1.100 USD trong chuyến đi tiếp theo.

du khách Việt không chỉ mua hàng lưu niệm, dầu gió, trái cây, thực phẩm chế biến, bia rượu… mà còn mạnh tay mua hàng cao cấp và đặc sản. Trong đó nhiều nhất là mỹ phẩm, sâm, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, vàng bạc nữ trang, đá quý, ngọc trai… tại Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Trung Quốc (TQ).

Điều đáng nói là nhiều du khách sẵn sàng mua cả những hàng hóa với giá cao ngất ngưởng, trong khi những mặt hàng cùng loại ở trong nước bán đầy rẫy với giá cả hợp lý và chất lượng không hề thua kém. Chẳng hạn mới đây tham gia một tour đi TQ, tôi thấy nhiều khách Việt sẵn lòng chi đến 230 nhân dân tệ (gần 780.000 đồng) để mua 5 kg táo đóng thùng, tức khách phải bỏ ra hơn 150.000 đồng để mua 1 kg táo TQ. Nguyên nhân do sản phẩm này được quảng cáo trồng tại vùng đất “sạch nhất TQ với tiêu chuẩn sinh thái hàng đầu thế giới!”.

Tôi cũng chứng kiến khách trong đoàn dễ dàng móc túi gần 60 triệu đồng để mua bộ ấm trà bạc chạm khắc thủ công của người Miêu ở TQ. Trong khi đó tại thị trường trong nước và ngay tại cửa hàng bạc Ngôi Nhà Việt ở quận 5, TP.HCM có nhiều sản phẩm thuần Việt cùng loại với giá rất phải chăng.

Cũng có khách Việt mua những hộp trà đặc sản TQ giá lên đến 1.400 nhân dân tệ, tương đương 5 triệu đồng. Trong khi ở VN trà Ô Long, trà Tâm Châu, Thái Nguyên… chất lượng, mẫu mã không kém với giá rẻ hơn nhiều. Thậm chí có du khách mua một cái lắc bạc với giá hơn 50 USD nhưng đeo không bao lâu thấy nổi mẩn và đưa ra thợ bạc xem mới biết đó chỉ là đồ… mạ.

 

Du khách Việt bạo tay mua sắm ở nước ngoài - Ảnh 1.

Du khách Việt ngày càng mạnh tay chi tiêu mua sắm khi đi du lịch nước ngoài. Trong ảnh: Du khách Việt đang mua sắm trang sức tại một cửa hàng ở Trung Quốc. Ảnh: T.TRUNG

 

 

Sập bẫy vì những lời có cánh

Vì sao du khách Việt lại mê mẩn hàng ngoại đến vậy? Thực tế đa số khách Việt thích mua đặc sản ở nước ngoài là do hướng dẫn viên đánh trúng tâm lý: Người Việt hay có thành kiến chất lượng hàng trong nước kém hơn. Đồng thời, mọi người cứ nghĩ rằng hàng mình mua khi đi du lịch là “độc, lạ” mà trong nước không có, làm quà mới quý. Nói cách khác, nhiều mặt hàng ở VN đầy rẫy nhưng khách Việt vẫn mua hàng ở nước ngoài với tâm lý “hàng xịn, hàng chính gốc, đặc sản nước ngoài”.

Không chỉ vậy, để dụ khách Việt mạnh tay mua sắm, các hướng dẫn viên và công ty du lịch nước ngoài tung ra rất nhiều chiêu. Ví dụ, họ cho du khách ở khách sạn xa trung tâm mua sắm hoặc đưa khách đến những khu vực không đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách. Mục tiêu là để khách không chi tiêu gì nhiều được ngoài các địa điểm mua sắm đã được các công ty du lịch bố trí đưa đến sẵn, kết hợp với việc quảng cáo, ca tụng bằng những lời có cánh.

Bên cạnh đó, hễ cứ đến địa điểm mua sắm do các công ty du lịch sắp đặt sẵn thì hướng dẫn viên lại tìm cách câu giờ để khách phải ở lâu, mua càng nhiều hàng hóa càng tốt. Lý do là khách mua càng nhiều, tiền hoa hồng càng cao (tỉ lệ chi hoa hồng cho hướng dẫn viên khá cao, 10%-30% theo doanh số mua hàng của khách).

Đối với cửa hàng kinh doanh tại các điểm du lịch, chiêu họ thường dùng để dụ du khách mua là miễn phí thăm mạch, bấm huyệt, bắt bệnh, miễn phí ngâm chân massage; miễn phí uống trà, ăn bánh, ăn trái cây… Nhưng sau đó cửa hàng nài nỉ, chèo kéo khách mua thuốc, mua trà, mua đặc sản, phẩm vật của cửa hàng dù khách không muốn.

 

 

Du lịch và thương mại cần bắt tay nhau

Du lịch VN phải làm gì để giữ chân khách đi trong nước và thúc đẩy mua sắm chi tiêu hàng hóa, đặc sản VN thay vì để cho dòng tiền chảy ra nước ngoài? Theo tôi, ngành du lịch và ngành thương mại dịch vụ trong nước cần bắt tay thật chặt để hỗ trợ các trung tâm thương mại, cơ sở mua sắm.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng của các sản phẩm Việt từ hình thức mẫu mã, bao bì, hương vị. Kết nối các cơ sở mua sắm với các hãng lữ hành chặt chẽ để cùng chia sẻ lợi nhuận, giảm giá tour kích cầu du khách đến với VN.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ mua sắm để mỗi sản phẩm du lịch có một câu chuyện độc đáo gắn kết với nó, tạo sự thu hút riêng. Bởi vì bán một sản phẩm trong ngành du lịch bây giờ không chỉ là bán một món hàng cụ thể mà còn là bán cả một sự trải nghiệm với cảm xúc không quên về VN.

 

Tiền mua sắm nhiều hơn so với tiền tour

Có thể dễ dàng nhận thấy các tour du lịch nước ngoài ngày càng hấp dẫn do giá ngày càng rẻ. Chẳng hạn, trước đây tour Nhật Bản có giá 30-40 triệu đồng thì nay chỉ hơn 20 triệu đồng; trước đây tour TQ giá hơn 20 triệu đồng, nay chỉ còn 12-16 triệu đồng trở lên. Đặc biệt là Thái Lan thậm chí rẻ hơn tour trong nước. Điều này làm cho việc mua sắm ở nước ngoài của du khách Việt chưa bao giờ dễ dàng và thuận tiện hơn.

Thống kê của Tổng cục Du lịch Singapore cho thấy trong năm 2017, VN lọt vào tốp 10 thị trường khách nước ngoài chịu chi tiêu nhất ở Singapore. Trong tổng số tiền 176 triệu SGD mà du khách người Việt chi chỉ trong quý II-2017, có 30% được chi cho nhu cầu mua sắm, 23% chi phí cho nghỉ dưỡng, 11% cho ăn uống và 35% cho các nhu cầu khác.

Khảo sát của một số công ty du lịch cũng cho thấy giá tour có thể vài chục triệu nhưng số tiền mua sắm của khách cao hơn nhiều so với tiền tour. Khách Việt nằm trong tốp khách hàng tiềm năng của nhiều nước vì thường chi tiêu cao để mua sắm, có khi lên đến 1.200-1.500 USD/người.

TU

 

cafef.vn 

Facebook

473561175030084568472572879723242086465536n-1-2533.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

diemnhu46359-5100.jpg

Uẩn khúc quanh mồ anh em tổng thống Ngô Đình Diệm

Bia đá trên mộ Ngô Đình Diệm: Gioan Baotixita Huynh mất ngày 2-11-1963. Bia đá trên mộ Ngô Đình Nhu: Giacôbê Đệ mất ngày 2-11-1963. Sở dĩ bia không thể hiện rõ họ tên vì thân nhân của người khuất bóng đề phòng những bất trắc dễ xảy ra

51148dieukiengkikhididulichmung2thang9anhdaidien-5725.jpg

Phong thủy du lịch những ngày hè

Ai chẳng vừa vui vừa ngại khi rời nhà đi chơi xa. Vui vì được nghỉ ngơi khám phá hưởng thụ thiên nhiên môi trường mới. Ngại vì lo mọi bất trắc hành trình. Để được trọn niềm vui, quan niệm Đông Phương có gợi ý vài bí quyết nho nhỏ cầu may.

cover0-7077.jpg

Cuộc sống thời "hậu Harry Potter" của nữ văn sĩ JK Rowling

Sau tập truyện cuối cùng ấy, nhiều fan ruột của tác phẩm đã cùng lớn lên với các nhân vật phù thủy trẻ bỗng phải đối mặt với hai nghịch lý. Đó là ngấu nghiến đọc cho hết truyện để đáp ứng lòng khao khát muốn biết số phận anh chàng Harry sẽ ra sao, cũng như muốn xem phần còn lại của cộng đồng phù thủy này thay đổi thế nào. Bên cạnh đó lại là tâm trạng đọc chầm chậm nhấm nháp thưởng thức tác phẩm trong tiếc nuối, khi biết rằng có thể đây là cơ hội cuối cho những ai lần đầu đọc Harry Potter.

queencleopatraphoto1537094106341aspr1-5072.jpeg

Tiết lộ 'bí thuật' phòng the của nữ hoàng Cleopatra và "chiến tích" quyến rũ đàn ông "bách phát bách

Có những thứ mà người đời cho đến tận bây giờ vẫn không thể lý giải, đặc biệt là về bí quyết quyến rũ đàn ông của nữ hoàng Cleopatra.

hongochatungloathinhdepnhusieumautrenduongphonewyork101120-4838.jpg

Clip hiếm: Hà Hồ catwalk lạnh lùng, diễn chung cùng Phi Thanh Vân, Xuân Lan 13 năm trước

Hồ Ngọc Hà rời bỏ sàn catwalk khá lâu và chỉ trở lại trong một số ít sự kiện đặc biệt. Bởi vậy, nhiều khán giả khá tò mò về những lần catwalk của cô ngày xưa, khi còn làm người mẫu chuyên nghiệp.

diepthao3-7889.jpg

Gout thời trang hàng hiệu sang trọng và đẳng cấp của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Là một doanh nhân có tiếng tăm trên thương trường, bà Diệp Thảo chuộng phong cách thời trang kín đáo, tinh tế, thanh lịch.

208020ad9bec72b22bfd-6792.jpg

Thành Lộc tắt thở trên tay mẹ và chuyện thần kỳ của Cát Phượng

Nếu ví cuộc đời như một cuốn sách thì đời người nghệ sĩ có những chương rất lạ, những câu chuyện để rồi bây giờ khi kể ra, ai cũng thấy như chuyện “thần kỳ”. Ấy vậy mà… chúng có thật chứ chẳng phải là một vở kịch nào đang diễn ra trên sân khấu.

lamthenaodedulichtrongkhituichangconhieutien31552365927width970height644-7761.jpg

Hầu bao chẳng rủng rỉnh vẫn du lịch "bét nhè" nhờ những mẹo này

Bạn không có nhiều tiền nhưng vẫn mơ đến những chuyến phiêu lưu với rừng rậm, sông băng và những ngôi đền cổ... Đừng từ bỏ ước mơ, có nhiều cách để bạn thực hiện được khao khát của mình cho dù không quá rủng rỉnh tiền bạc.

tai-xuong-3923.png

Mô hình kinh tế chia sẻ: Chia sẻ mọi thứ, nhưng tiền thì không!

Trong khi cả Airbnb và Uber đều hồ hởi hốt bạc thì thanh tra thuế lại lo lắng.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png