Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào?

28-04-2018

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào?

 

 

Nói đến đồng phục ta thường nghĩ ngay đến sự nhàm chán, trăm người như một. Nhưng điều đó không đúng với đồng phục của nữ sinh Nhật Bản. Cùng một kiểu váy áo nhưng các cô gái Nhật - người thì nhẹ nhàng, thu hút, lại có người cực năng động, táo bạo.

Cứ thế, đồng phục nữ sinh ở Nhật dần trở thành một biểu tượng văn hóa và được nhiều nước biết đến. Thế nhưng chuyện đó bắt đầu từ khi nào và vì sao là cả một hành trình dài.

 

Image result for japan student

 

Ra đời: từ kimono, hakama đến làn gió phương Tây

Từ năm 1879, nam sinh từ gia đình danh giá ở Nhật đã bắt đầu mặc đồng phục tại trường tư. Với nữ, mốc thời gian bắt đầu từ những năm 1900, trước đó họ mặc kimono kết hợp hakama.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 1.

 

Mẫu đồng phục nam năm 1879 (ảnh trái). Còn nữ khoảng năm 1900 mặc áo kimono kết hợp với quần hakama để tiện lợi hơn khi học thể dục.

Việc giới thiệu đồng phục ở trường học giúp học sinh dễ vận động hơn ở môn thể dục. Đồng thời, trường muốn các em đều bình đẳng với nhau dù tư tưởng giai cấp thời đó vẫn còn rất nặng. Ngay khi được giới thiệu, đồng phục đã được học sinh hết sức ủng hộ.

Cùng lúc đó, làn gió phương Tây đang thổi đến Nhật Bản. Âu phục bắt đầu phổ biến với nam giới. Rồi dần dần, đến lượt các cô gái Nhật khoác lên mình mẫu váy áo mới nhất từ Paris, dùng bữa ăn kiểu Pháp. Dĩ nhiên, điều này những tưởng chỉ giới hạn trong tầng lớp thượng lưu.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 2.

Những kiểu đồng phục nữ đầu tiên: kiểu thủy thủ (trái) và kiểu châu Âu (phải)

 

Thế nhưng cơn sóng mới lan rộng và "biến tấu" nhanh đến không ngờ! Nhiều cô gái kết hợp trang phục phương Tây với bộ kimono truyền thống.

Cuối cùng, nhờ sự vận động của chính nữ sinh và trào lưu xã hội, khoảng năm 1920, nữ sinh được chuyển hoàn toàn từ hakama sang mặc đồng phục. Đặc biệt là kiểu đồ như thủy thủ rất phổ biến. 

Và một khi đã được chấp thuận, nó còn bùng lên rất mạnh mẽ nhờ thiết kế đơn giản, dễ may, ít tốn kém hơn kimono hay hakama.

Bùng nổ với Sukeban: những "đại tỷ" nắn hình đồng phục

Một thời gian dài sau đó, vì nhiều lí do trường học Nhật đi vào quy củ hơn nhiều, thậm chí hà khắc. Đó cũng là lúc "đại tỷ" (bên cạnh giới đại ca) xuất hiện. Họ là những cô nàng phá bĩnh trường học nhưng cũng sở hữu "set đồ" cực hút, dẫn đầu xu hướng.

Đại tỷ sukeban uốn và nhuộm tóc, trang điểm đậm. Đặc biệt, đồng phục được biến hóa để tạo ra một tổng thể đầy "thách thức" - cổ áo rộng như đồ nam, váy xếp ly dài và áo thủy thủ cực ngắn. Phụ kiện bao gồm 1 chiếc cặp bé tẹo để khỏi chứa sách vở gì nhiều!

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 3.

 

"Đại tỷ" sukeban: họa tiết độc đáo (trái), tóc xoăn, trang điểm đậm, áo thủy thủ ngắn và váy xếp ly dài

Thời trang của "đại tỷ" là thứ gây e dè nhưng cũng đầy choáng ngợp và quyến rũ đối với các cô gái. Lúc đó, học sinh trải qua những áp lực xã hội lớn khủng khiếp, mà thi cử nghiệt ngã chỉ là một khía cạnh.

Giữa phông nền như vậy, chẳng trách những hình ảnh đại ca, đại tỷ nổi lên ào ào rồi đi vào... sách, manga, các band nhạc. Ngay cả nhân vật 1 con mèo cũng được "hư cấu" cho mặc đồng phục kiểu đại tỷ! Tất cả đã đẩy lên một cơn sốt mới.

Nhưng "vui thôi đừng vui quá", các cuộc quậy phá ngày càng nhiều đã buộc nhà trường phải ra tay. Và họ làm điều đó bằng cách... tạo ra 1 "phong trào" mới - của 1 thập niên mới. Luật siết chặt hơn nữa, đồng thời trường cũng phối hợp với các xưởng thiết kế để định hình kiểu đồng phục "chuẩn".

 

Bước ngoặt những năm 80: khi đồng phục gắn với thời trang

Do can thiệp của các trường học và nhà thiết kế, đồng phục không còn mang ý nghĩa nổi loạn của một thời mà thay bằng vẻ đẹp thanh lịch, hợp thời trang.

Song song đó, đến thập niên 80, Nhật Bản chứng kiến tỷ lệ sinh giảm sâu, các trường học phải cạnh tranh nhau vì số lượng đầu vào có hạn. Họ bèn nghĩ cách dùng đồng phục như một phương thức thu hút, một biểu tượng cho sự thanh lịch rất riêng chỉ có ở nữ sinh.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 4.

Áo blazer (ảnh minh họa)

 

Để tạo nên điều đó, nhà thiết kế Makoto Yasuhara từ thương hiệu lâu đời Tombow cho ra mắt bộ đồng phục với áo blazer (áo khoác bên ngoài). Thực ra áo blazer từng bị coi là lỗi thời trước khi được Makoto cho "hồi sinh".

Ngay lập tức, nó được đón nhận rộng rãi, kéo theo hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng khác vào cuộc như Kansai School Form, Comme Ca du Mode School Label. Từ đó, kiểu đồng phục với áo khoác ngoài đầy trang nhã, lịch thiệp trở nên thịnh hành đến tận ngày nay.

 

Thập niên 90 của kogal: váy ngắn và vớ thụng

Khi các thương hiệu bắt đầu nổi lên, khách hàng của họ - nữ sinh - cũng được "o bế" xin ý kiến nhiều hơn.

Trước mỗi mẫu mới, một nhóm nữ sinh sẽ được khảo sát trước. Họ được gọi là "kogal" hay "kogyaru". Gal/Gyaru là chỉ thời trang, còn "ko" là ý nói học sinh trung học.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 5.

 

Namie Amuro năm 1995 (trái) và 2018 (phải). Cô là ca sĩ nhạc Pop, biểu tượng thời trang và diễn viên mà trong thời kì đỉnh cao sự nghiệp cô được mệnh danh "Nữ hoàng J-pop" hay "Madonna của Nhật".

Đặc điểm nhận diện của kogal là khăn choàng cổ hiệu Burberry và váy dệt kim từ Ralph Lauren.

Ban đầu, hình ảnh này chỉ quen thuộc tại Tokyo. Sau đó, năm 1995, ngôi sao nhạc pop Namie Amuro đã góp phần lan rộng thời trang kogal ra khắp Nhật Bản. Cô sở hữu mái tóc dài, làn da nâu, mang chunky boots, váy mini cùng vài phụ kiện khác.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 6.

Xu hướng "lụng thụng" kogal trong những năm 90

 

Ngay tại chính Tokyo, Namie cũng bổ sung cho phong cách kogal - bao gồm những chiếc vớ trắng, dài, thụng để giấu đi khuyết điểm chân cong, đồng thời giúp đôi chân nhìn có vẻ thon thả hơn.

Đối với nam sinh, kiểu thời trang "hoang dại" cũng rất thịnh với áo khoác da, quần jeans thụng và boots. Từ trường học, cách ăn mặc này lan đến giới giải trí, vận động viên lướt ván và skateboard.

Thời trang kogal từ chỗ chỉ được biết đến ở những trường học trung tâm Tokyo, dần trở thành trào lưu vô cùng phổ biến.

Nó kéo dài mãi tới những năm 2000, khi người ta cảm thấy chán (và cả khó hiểu?!) thì kogal mới lùi vào dĩ vãng.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 7.

Kiểu áo thủy thủ vẫn thường gặp ở nữ sinh cấp 2 ngày nay

 

Sau những thời thả lỏng rồi lại làm căng, đến nay nhiều trường học đã thoải mái hơn với chuyện ăn mặc. Theo đó, học sinh Nhật hầu như được mặc kiểu đồng phục mình thích hoặc thậm chí là trang phục tự do.

 

Nhưng lạ thay, nhiều nữ sinh vẫn kiên quyết mặc đồng phục dù cho họ có nhiều lựa chọn khác. Vì sao lại thế?

Lí do đầu tiên là nữ sinh cấp 2 đặc biệt nhạy cảm về thời trang của mình. Nên bằng cách cứ khoác đồng phục hàng ngày, họ chẳng sợ bị chê mặc xấu hay tốn hàng giờ trước gương nữa.

Một lí do khác lại sâu sắc mà cũng mơ hồ hơn. Người Nhật từ lâu đã yêu vẻ đẹp mong manh của hoa anh đào - nhất là vào độ sắp tàn, khi cánh hoa bay lác đác trong gió với sắc màu phai bí ẩn.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 9.

Nữ sinh trung học cũng ví mình như vậy. Đối với họ, cấp 3 là thời khắc chuyển giao đầy ý nghĩa.

 

Đồng phục nói lên vị thế và khả năng của nữ sinh trước ngưỡng cửa cuộc đời! Và đây cũng chính là những tháng ngày họ mặc lên nó với tất cả xúc cảm mãnh liệt mà cũng nhẹ nhàng, tinh tế nhất.

 

Live Japan

 

Facebook

473561175030084568472572879723242086465536n-1-2533.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

1955386019408493228559885240942638300170876n-8434.jpg

Cách thức để có bức ảnh chất lừ đạt chuẩn của trào lưu OOTD

Các bạn hãy áp dụng quy tắc tương phản. Tức là các bạn hãy chọn khung cảnh đơn giản khi khi diện trang phục cầu kỳ, bắt mắt và ngược lại. Quy tắc này sẽ giúp trang phục của bạn nổi bật hơn, cũng như làm khung cảnh trở lên sống động hơn. Vì vậy, những bức tường trơn có màu sắc trung tính hoặc càng rực rỡ càng tốt, hay tường gạch luôn là lựa chọn hàng đầu.

baodai2rvgr-1-2576.jpg

Đám tang vua Bảo Đại

Trong số 13 vị vua của Vương triều Nguyễn trị vì suốt 143 năm (1802 -1945), hai vua Hàm Nghi và Bảo Đại vẫn còn gửi lại thân xác nơi đất khách quê người. Vua Bảo Đại cuối đời khi lấy bà vợ đầm đã rửa tội theo đạo, trở thành một con chiên của Chúa với tên thánh là Jean-Robert.

fced794abafdacb0a11b2afd14edfedb-9183.jpg

Trào lưu OOTD

Hiện nay, cộng đồng mạng Instagram, facebook đang khiến giới trẻ láo loạn với bức ảnh chất lừ chạy theo trào lưu OOTD. Vậy trào lưu OOTD là gì?

dscf091215507199269451552640944-962.jpg

Di sản của Sài Gòn xưa cần giữ lại trước khi nó biến mất

Phải xác định những công trình, không gian nào là di sản của Sài Gòn xưa cần giữ lại trước khi nó biến mất trong dòng xoáy phát triển hiện đại của TP.HCM.

nhathothuthiem1stmc-6627.jpg

Tiếc đứt ruột cho TP.HCM khi so với Thượng Hải

Nếu TP.HCM có sông Sài Gòn thì Thượng Hải có sông Hoàng Phố. Tương ứng với khu trung tâm của TP.HCM là khu phố Tây của Thượng Hải (phía tây sông Hoàng Phố) vốn là khu phố cũ của người Anh với các tòa nhà tráng lệ trở thành di sản kiến trúc quý giá. Còn khu phố Đông của Thượng Hải (phía đông sông Hoàng Phố) tương ứng với Thủ Thiêm.

hope155262445262789870879515529889845071257968610-5762.jpg

Bức ảnh 3 tỉ đồng: Hóa ra nhiếp ảnh ‘mua nước mắt’ vẫn thắng thế

Tác giả bức ảnh thắng giải thưởng gần 3 tỉ đồng vừa bác bỏ thông tin bức ảnh của ông là dàn dựng. Nhưng câu chuyện đáng bàn là tại sao đến thời điểm này những hình ảnh mang tính ‘mua nước mắt’ như vậy vẫn được tôn vinh?

diemnhu46359-5100.jpg

Uẩn khúc quanh mồ anh em tổng thống Ngô Đình Diệm

Bia đá trên mộ Ngô Đình Diệm: Gioan Baotixita Huynh mất ngày 2-11-1963. Bia đá trên mộ Ngô Đình Nhu: Giacôbê Đệ mất ngày 2-11-1963. Sở dĩ bia không thể hiện rõ họ tên vì thân nhân của người khuất bóng đề phòng những bất trắc dễ xảy ra

51148dieukiengkikhididulichmung2thang9anhdaidien-5725.jpg

Phong thủy du lịch những ngày hè

Ai chẳng vừa vui vừa ngại khi rời nhà đi chơi xa. Vui vì được nghỉ ngơi khám phá hưởng thụ thiên nhiên môi trường mới. Ngại vì lo mọi bất trắc hành trình. Để được trọn niềm vui, quan niệm Đông Phương có gợi ý vài bí quyết nho nhỏ cầu may.

cover0-7077.jpg

Cuộc sống thời "hậu Harry Potter" của nữ văn sĩ JK Rowling

Sau tập truyện cuối cùng ấy, nhiều fan ruột của tác phẩm đã cùng lớn lên với các nhân vật phù thủy trẻ bỗng phải đối mặt với hai nghịch lý. Đó là ngấu nghiến đọc cho hết truyện để đáp ứng lòng khao khát muốn biết số phận anh chàng Harry sẽ ra sao, cũng như muốn xem phần còn lại của cộng đồng phù thủy này thay đổi thế nào. Bên cạnh đó lại là tâm trạng đọc chầm chậm nhấm nháp thưởng thức tác phẩm trong tiếc nuối, khi biết rằng có thể đây là cơ hội cuối cho những ai lần đầu đọc Harry Potter.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png