Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào?

28-04-2018

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào?

 

 

Nói đến đồng phục ta thường nghĩ ngay đến sự nhàm chán, trăm người như một. Nhưng điều đó không đúng với đồng phục của nữ sinh Nhật Bản. Cùng một kiểu váy áo nhưng các cô gái Nhật - người thì nhẹ nhàng, thu hút, lại có người cực năng động, táo bạo.

Cứ thế, đồng phục nữ sinh ở Nhật dần trở thành một biểu tượng văn hóa và được nhiều nước biết đến. Thế nhưng chuyện đó bắt đầu từ khi nào và vì sao là cả một hành trình dài.

 

Image result for japan student

 

Ra đời: từ kimono, hakama đến làn gió phương Tây

Từ năm 1879, nam sinh từ gia đình danh giá ở Nhật đã bắt đầu mặc đồng phục tại trường tư. Với nữ, mốc thời gian bắt đầu từ những năm 1900, trước đó họ mặc kimono kết hợp hakama.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 1.

 

Mẫu đồng phục nam năm 1879 (ảnh trái). Còn nữ khoảng năm 1900 mặc áo kimono kết hợp với quần hakama để tiện lợi hơn khi học thể dục.

Việc giới thiệu đồng phục ở trường học giúp học sinh dễ vận động hơn ở môn thể dục. Đồng thời, trường muốn các em đều bình đẳng với nhau dù tư tưởng giai cấp thời đó vẫn còn rất nặng. Ngay khi được giới thiệu, đồng phục đã được học sinh hết sức ủng hộ.

Cùng lúc đó, làn gió phương Tây đang thổi đến Nhật Bản. Âu phục bắt đầu phổ biến với nam giới. Rồi dần dần, đến lượt các cô gái Nhật khoác lên mình mẫu váy áo mới nhất từ Paris, dùng bữa ăn kiểu Pháp. Dĩ nhiên, điều này những tưởng chỉ giới hạn trong tầng lớp thượng lưu.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 2.

Những kiểu đồng phục nữ đầu tiên: kiểu thủy thủ (trái) và kiểu châu Âu (phải)

 

Thế nhưng cơn sóng mới lan rộng và "biến tấu" nhanh đến không ngờ! Nhiều cô gái kết hợp trang phục phương Tây với bộ kimono truyền thống.

Cuối cùng, nhờ sự vận động của chính nữ sinh và trào lưu xã hội, khoảng năm 1920, nữ sinh được chuyển hoàn toàn từ hakama sang mặc đồng phục. Đặc biệt là kiểu đồ như thủy thủ rất phổ biến. 

Và một khi đã được chấp thuận, nó còn bùng lên rất mạnh mẽ nhờ thiết kế đơn giản, dễ may, ít tốn kém hơn kimono hay hakama.

Bùng nổ với Sukeban: những "đại tỷ" nắn hình đồng phục

Một thời gian dài sau đó, vì nhiều lí do trường học Nhật đi vào quy củ hơn nhiều, thậm chí hà khắc. Đó cũng là lúc "đại tỷ" (bên cạnh giới đại ca) xuất hiện. Họ là những cô nàng phá bĩnh trường học nhưng cũng sở hữu "set đồ" cực hút, dẫn đầu xu hướng.

Đại tỷ sukeban uốn và nhuộm tóc, trang điểm đậm. Đặc biệt, đồng phục được biến hóa để tạo ra một tổng thể đầy "thách thức" - cổ áo rộng như đồ nam, váy xếp ly dài và áo thủy thủ cực ngắn. Phụ kiện bao gồm 1 chiếc cặp bé tẹo để khỏi chứa sách vở gì nhiều!

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 3.

 

"Đại tỷ" sukeban: họa tiết độc đáo (trái), tóc xoăn, trang điểm đậm, áo thủy thủ ngắn và váy xếp ly dài

Thời trang của "đại tỷ" là thứ gây e dè nhưng cũng đầy choáng ngợp và quyến rũ đối với các cô gái. Lúc đó, học sinh trải qua những áp lực xã hội lớn khủng khiếp, mà thi cử nghiệt ngã chỉ là một khía cạnh.

Giữa phông nền như vậy, chẳng trách những hình ảnh đại ca, đại tỷ nổi lên ào ào rồi đi vào... sách, manga, các band nhạc. Ngay cả nhân vật 1 con mèo cũng được "hư cấu" cho mặc đồng phục kiểu đại tỷ! Tất cả đã đẩy lên một cơn sốt mới.

Nhưng "vui thôi đừng vui quá", các cuộc quậy phá ngày càng nhiều đã buộc nhà trường phải ra tay. Và họ làm điều đó bằng cách... tạo ra 1 "phong trào" mới - của 1 thập niên mới. Luật siết chặt hơn nữa, đồng thời trường cũng phối hợp với các xưởng thiết kế để định hình kiểu đồng phục "chuẩn".

 

Bước ngoặt những năm 80: khi đồng phục gắn với thời trang

Do can thiệp của các trường học và nhà thiết kế, đồng phục không còn mang ý nghĩa nổi loạn của một thời mà thay bằng vẻ đẹp thanh lịch, hợp thời trang.

Song song đó, đến thập niên 80, Nhật Bản chứng kiến tỷ lệ sinh giảm sâu, các trường học phải cạnh tranh nhau vì số lượng đầu vào có hạn. Họ bèn nghĩ cách dùng đồng phục như một phương thức thu hút, một biểu tượng cho sự thanh lịch rất riêng chỉ có ở nữ sinh.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 4.

Áo blazer (ảnh minh họa)

 

Để tạo nên điều đó, nhà thiết kế Makoto Yasuhara từ thương hiệu lâu đời Tombow cho ra mắt bộ đồng phục với áo blazer (áo khoác bên ngoài). Thực ra áo blazer từng bị coi là lỗi thời trước khi được Makoto cho "hồi sinh".

Ngay lập tức, nó được đón nhận rộng rãi, kéo theo hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng khác vào cuộc như Kansai School Form, Comme Ca du Mode School Label. Từ đó, kiểu đồng phục với áo khoác ngoài đầy trang nhã, lịch thiệp trở nên thịnh hành đến tận ngày nay.

 

Thập niên 90 của kogal: váy ngắn và vớ thụng

Khi các thương hiệu bắt đầu nổi lên, khách hàng của họ - nữ sinh - cũng được "o bế" xin ý kiến nhiều hơn.

Trước mỗi mẫu mới, một nhóm nữ sinh sẽ được khảo sát trước. Họ được gọi là "kogal" hay "kogyaru". Gal/Gyaru là chỉ thời trang, còn "ko" là ý nói học sinh trung học.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 5.

 

Namie Amuro năm 1995 (trái) và 2018 (phải). Cô là ca sĩ nhạc Pop, biểu tượng thời trang và diễn viên mà trong thời kì đỉnh cao sự nghiệp cô được mệnh danh "Nữ hoàng J-pop" hay "Madonna của Nhật".

Đặc điểm nhận diện của kogal là khăn choàng cổ hiệu Burberry và váy dệt kim từ Ralph Lauren.

Ban đầu, hình ảnh này chỉ quen thuộc tại Tokyo. Sau đó, năm 1995, ngôi sao nhạc pop Namie Amuro đã góp phần lan rộng thời trang kogal ra khắp Nhật Bản. Cô sở hữu mái tóc dài, làn da nâu, mang chunky boots, váy mini cùng vài phụ kiện khác.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 6.

Xu hướng "lụng thụng" kogal trong những năm 90

 

Ngay tại chính Tokyo, Namie cũng bổ sung cho phong cách kogal - bao gồm những chiếc vớ trắng, dài, thụng để giấu đi khuyết điểm chân cong, đồng thời giúp đôi chân nhìn có vẻ thon thả hơn.

Đối với nam sinh, kiểu thời trang "hoang dại" cũng rất thịnh với áo khoác da, quần jeans thụng và boots. Từ trường học, cách ăn mặc này lan đến giới giải trí, vận động viên lướt ván và skateboard.

Thời trang kogal từ chỗ chỉ được biết đến ở những trường học trung tâm Tokyo, dần trở thành trào lưu vô cùng phổ biến.

Nó kéo dài mãi tới những năm 2000, khi người ta cảm thấy chán (và cả khó hiểu?!) thì kogal mới lùi vào dĩ vãng.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 7.

Kiểu áo thủy thủ vẫn thường gặp ở nữ sinh cấp 2 ngày nay

 

Sau những thời thả lỏng rồi lại làm căng, đến nay nhiều trường học đã thoải mái hơn với chuyện ăn mặc. Theo đó, học sinh Nhật hầu như được mặc kiểu đồng phục mình thích hoặc thậm chí là trang phục tự do.

 

Nhưng lạ thay, nhiều nữ sinh vẫn kiên quyết mặc đồng phục dù cho họ có nhiều lựa chọn khác. Vì sao lại thế?

Lí do đầu tiên là nữ sinh cấp 2 đặc biệt nhạy cảm về thời trang của mình. Nên bằng cách cứ khoác đồng phục hàng ngày, họ chẳng sợ bị chê mặc xấu hay tốn hàng giờ trước gương nữa.

Một lí do khác lại sâu sắc mà cũng mơ hồ hơn. Người Nhật từ lâu đã yêu vẻ đẹp mong manh của hoa anh đào - nhất là vào độ sắp tàn, khi cánh hoa bay lác đác trong gió với sắc màu phai bí ẩn.

 

Đồng phục nữ sinh Nhật Bản: áo thủy thủ, phong cách “đại tỷ” và biểu tượng văn hóa xứ anh đào đã ra đời như thế nào? - Ảnh 9.

Nữ sinh trung học cũng ví mình như vậy. Đối với họ, cấp 3 là thời khắc chuyển giao đầy ý nghĩa.

 

Đồng phục nói lên vị thế và khả năng của nữ sinh trước ngưỡng cửa cuộc đời! Và đây cũng chính là những tháng ngày họ mặc lên nó với tất cả xúc cảm mãnh liệt mà cũng nhẹ nhàng, tinh tế nhất.

 

Live Japan

 

Facebook

523533014000867441106266734740094311202816n-3063.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

anhnhaycamcuadianavakate1ngoisao-2572.png

Số nhọ như Hoàng tử William: Bị bạn bè bắt nạt vì kích thước vòng một của mẹ, đến ảnh nude của vợ lạ

Năm Hoàng tử William 14 tuổi, anh đã trải qua cơn khủng hoảng chưa từng có khi phải nhận những lời chế nhạo từ bạn bè về về kích thước vòng một của mẹ mình.

156863304230386conhotuvongsaukhiduocgiaicuukhoingoichuataithailanskynewstigermonk47752111568620002width1600height900-1258.jpg

86 con hổ tử vong sau khi được giải cứu khỏi ngôi chùa tại Thái Lan

Chùa Wat Pa Luang Ta Bua, hay còn được gọi là Chùa Hổ, nằm ở tỉnh Kanchanaburi phía tây thủ đô Bangkok, là một điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, nơi du khách có thể chụp ảnh "tự sướng" với đàn hổ được nuôi trong chùa và cho các con non của chúng được bú sữa.

photo11568599708930962728696-4039.jpg

Đừng sợ nhảy việc thường xuyên gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp, hãy nhìn những lợi ích to lớn mà nó

Khi nhắc đến nhảy việc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đây là việc tiêu cực, sẽ chẳng đem lại lợi ích gì cho sự nghiệp cả thế nhưng bên cạnh đó nó vẫn có những ưu điểm nhất định nếu ai biết tận dụng thì chắc chắn sẽ có lợi cho bản thân.

pv0156854143535965541853crop1568541447342450594585-6282.jpg

Quản lý hỏi: "1 con heo có 4 chân, vậy 70 thì có bao nhiêu?", ai cũng tranh nhau trả lời, chỉ 1 thực

Đứng ở vị trí quản lý, mỗi câu hỏi phỏng vấn đề ra không đơn thuần kiểm tra năng lực và nghiệp vụ của ứng viên mà đó còn là các nhân tố tư duy thành công.

photo15683520687151568352068876crop15683520883022033592861-4915.jpg

Bill Gates ‘có cả thế giới’ nhưng lại không có được một phẩm chất kỳ diệu của Steve Jobs mà ông ngưỡ

Trong buổi phỏng vấn gần đây với Wall Street Journal, Gates cho biết có một đặc điểm của Jobs mà ông cảm thấy đặc biệt ghen tị.

car15685106218832156851068498761568551514-2542.png

7 sự thật về người giàu

Người giàu thường dành ít nhất 15 phút buổi sáng để suy nghĩ, tự hỏi "có thể làm gì để kiếm nhiều tiền hơn", "công việc hiện có hạnh phúc không". 1% triệu phú tự thân giàu có trước tuổi 40.

thaodonhakinh81568454746515504611351-5279.jpg

Người Đà Lạt dỡ nhà kính để trồng vườn truyền thống

Tháo dỡ toàn bộ nhà kính kiên cố đang trồng dâu tây, anh Nguyễn Thanh Tân (42 tuổi, ngụ Đà Lạt) trở thành kẻ lập dị giữa bạt ngàn nhà kính bao tứ phía.

b12wgtz1568449251854-526.jpg

Trung Quốc hạn chế quan chức nghỉ hưu sang các nước "ngũ nhãn"

Bắc Kinh đang thực hiện biện pháp hạn chế các quan chức cấp cao nghỉ hưu sang các nước thuộc nhóm “ngũ nhãn” để đoàn tụ gia đình hoặc du lịch, với lý do liên minh tình báo này đang muốn tìm cách kiềm chế Trung Quốc, báo Singapore Straitstimes đưa tin.

choncat-29.jpg

Vì sao người Tây Tạng không chôn cất mà lại cho kền kền ăn xác người chết?

Ở đa số các quốc gia, khi người thân qua đời, những thành viên trong gia đình sẽ chôn cất họ hoặc hỏa táng. Tuy nhiên, tại thảo nguyên Tây Tạng, phong tục này có phần khiến người ta rùng mình khi người chết được mai táng bằng… chim kền kền.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png