Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Các KOL Trung Quốc tạo ra ngành công nghiệp tỷ đô

06-04-2019

Tại Mỹ, chị em nhà Kardashian đã tạo ra một hiện tượng trong ngành công nghiệp giải trí bằng cách chia sẻ lối sống xa hoa trên truyền hình. Trong khi đó, ở Trung Quốc, các KOL (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) lại sử dụng sức ảnh hưởng của mình để tiếp thị sản phẩm. Năm 2016, các KOL Trung Quốc đã tạo ra ngành công nghiệp trị giá 58 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,6 tỷ USD). Các KOL ở đây thường sử dụng những nền tảng mạng xã hội như WeChat, Weibo, dịch vụ mạng Douban và ứng dụng chia sẻ video Douyin (hay TikTok) để tạo tương tác. 

Becky Li là blogger thời trang nổi tiếng tại Trung Quốc với hơn 7,5 triệu lượt người theo dõi trên WeChat và Weibo. Năm 2014, Li bỏ công việc làm phóng viên tại một tờ báo để thực hiện đam mê trở thành blogger mạng xã hội WeChat. Sau 3 năm, Li "vụt sáng" thành ngôi sao ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Cô kiếm tiền chủ yếu nhờ vào những bài viết về sản phẩm trên WeChat.

 

"Tôi viết về sản phẩm dựa vào trải nghiệm cá nhân", Li nói. 

Blogger Becky Li, một trong những KOL nổi tiếng nhất mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Blogger Becky Li, KOL nổi tiếng mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

 

Cô từng hợp tác với thương hiệu thời trang Rebecca Minkoff của Mỹ và cho ra đời dòng ví nữ phiên bản giới hạn Miss Fantasy. Năm 2017, cô cộng tác với thương hiệu xe hơi nổi tiếng Mini đến từ Anh để quảng bá cho phiên bản xe đặc biệt thông qua WeChat. Những người theo dõi Li đã đặt mua 100 chiếc xe sau 5 phút mở bán. 

Năm 2018, cô được mời tham dự hàng loạt sự kiện thời trang nổi tiếng thế giới tại Paris, New York và Milan. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, WeChat mời Li đảm nhiệm vị trí giám đốc phụ trách trải nghiệm khách hàng cho dịch vụ thanh toán quốc tế mà công ty này cung cấp. 

"Tôi từng nghĩ WeChat phải hợp tác với một người thực sự tầm cỡ. Tuy nhiên, họ đã chọn tôi vì có lẽ tôi là 'tín đồ' mua sắm hàng hóa từ nước ngoài và nhiều người theo dõi tôi cũng chung sở thích này", Li nói. 

Để tạo tầm ảnh hưởng lên một bộ phận người tiêu dùng, Li đã trải qua quãng thời gian làm việc vất vả nhằm tạo dựng hình ảnh cá nhân. Thời gian đầu, cô làm việc một mình, tự chuẩn bị những bài viết tại nhà. Hiện cô đã có công ty riêng với hơn 70 nhân viên và quản lý 3 tài khoản chuyên về phong cách sống trên WeChat.

Không chỉ viết bài giới thiệu sản phẩm để hưởng hoa hồng, Li còn cho ra mắt thương hiệu thời trang riêng với tên gọi Becky’s Fantasy cuối năm 2017. Sản phẩm đầu tiên là dòng áo len làm từ sợi cashmere và váy sa tanh đen "cháy hàng" ngay trong ngày đầu mở bán. 

Li vô cùng ngạc nhiên khi những sản phẩm này lại bán nhanh đến vậy và nhà cung cấp của cô đã không thể sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Một KOL khác, Zhang Dayi, cũng kiếm tiền bằng cách xây dựng một thương hiệu thời trang và làm đẹp riêng. Những sản phẩm của cô được bán rộng rãi trên chợ điện tử Taobao. Công ty của cô đã nghiên cứu thị hiếu khách hàng thông qua những dữ liệu phân tích và bình luận của người theo dõi Zhang trên mạng xã hội. Doanh số bán hàng của công ty Zhang trong ngày độc thân (11/11) năm 2017 đạt 170 triệu nhân dân tệ (tương đương 25 triệu USD). 

 

Yoyo Jiang, một KOL 27 tuổi ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Yoyo Jiang, một KOL 27 tuổi ở Trung Quốc, đang livestream tương tác với người hâm mộ. Ảnh: SCMP.

 

Theo Elijah Whaley, giám đốc marketing tại công ty truyền thông ParkLu, các KOL của Trung Quốc tạo ra doanh số bán hàng "khủng" bởi ở quốc gia này, ranh giới giữa lĩnh vực giải trí và thương mại khá mờ nhạt. Các ứng dụng mạng xã hội và thương mại điện tử thường được tích hợp với nhau như WeChat và Douyin (TikTok) cho phép đường link sản phẩm hiện diện ngay trên ứng dụng. Người sử dụng có thể đọc một bài viết hoặc xem video sản phẩm và truy cập trực tiếp vào những đường link để giao dịch. 

Theo A.T. Kearney, công ty tư vấn quản lý toàn cầu chuyên phân tích các số liệu, 70% khách hàng thuộc thế hệ Z (những người sinh sau 1995) ở Trung Quốc có xu hướng thích mua sản phẩm trực tiếp thông qua mạng xã hội hơn là những kênh bán hàng khác. Hơn 60% người tiêu dùng Trung Quốc tích cực tương tác với những KOL mà họ thần tượng trên mạng, cao hơn con số 49% tại Mỹ và 38% tại Nhật Bản. 

"Người tiêu dùng Trung Quốc từng đối mặt với những sản phẩm và dịch vụ giả mạo. Vì vậy, họ có tâm lý không còn tin tưởng vào sản phẩm của các công ty quảng bá. Đó là lý do tại sao những KOL uy tín được tin tưởng và bán được sản phẩm", theo Hamza Ouarit, giám đốc marketing của Gentleman Marketing Agency trụ sở tại Thượng Hải.

Tuy nhiên công việc của KOL không hề dễ dàng. Nhiều người đối mặt với áp lực về ngoại hình và phải duy trì vóc dáng thon gọn, bắt mắt. Blogger võ thuật Mi Ya (hay MMA Sister) cho biết cô đã không động đến một miếng khoai tây chiên và bánh hamburger nào trong suốt 2 năm qua để giữ vóc dáng cân đối. 

Becky Li cũng chịu áp lực để có một bài viết chất lượng. Cô chia sẻ: "Khi tôi không thể sáng tạo ra những bài viết hay, tôi sẽ đi mua sắm và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày như một người bình thường. Điều đó khiến tôi hiểu người tiêu dùng hơn".

Có quan hệ mật thiết với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, Whaley tiết lộ đằng sau ánh hào quang là những con người chăm chỉ "nhất hành tinh". "Họ làm việc mọi lúc, mọi nơi. Đây không đơn thuần giống như một công việc hành chính", Whaley nói.

 

Sơn Nam (Theo SCMP

Facebook

473561175030084568472572879723242086465536n-1-2533.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

phuongthanh1ngoisao-8505.jpg

Phương Thanh lần đầu tiết lộ lý do không kết hôn nhưng lại mặc áo tang khi bố bé Gà qua đời

Đây là lần hiếm hoi Phương Thanh trải lòng về người đàn ông bí ẩn trong cuộc đời mình.

trangsuc51656-781.jpg

Bỏ túi những “bí kíp vàng” giúp chị em lựa chọn phụ kiện thời trang phù hợp với mình

Với những người yêu thời trang, thì trang sức chính là thứ đóng vai trò vô cùng quan trọng, có thể giúp bạn bừng sáng, xóa nhòa nhược điểm nhấn mạnh ưu điểm. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những bí quyết giúp bạn chọn được trang sức phù hợp tùy theo kiểu khuôn mặt của bạn.

cogaivietdamtuchoiloicauhonthaitumalaysiatoighetphaichodoidanongbanphatchominhdieugi5c2673887387default1714-819.jpg

Cô gái Việt "dám" từ chối lời cầu hôn thái tử Malaysia: Tôi ghét phải chờ đợi đàn ông ban phát

Thùy Victory là một nhà thiết kế chuyên về váy cưới, từng khiến cộng đồng mạng xôn xao khi cô bạo dạn từ chối lời tỏ tình của thái tử Malaysia. Đồng thời, Thùy cũng dứt khoát từ bỏ cuộc sống sang chảnh như một thành viên Hội con nhà giàu Việt ở trời Tây để theo đuổi niềm đam mê thiết kế.

fivewaysyourchildcanearnmoneyduringtheschoolyear-5629.jpg

Lương bằng nhau, nhưng tại sao tôi nghèo còn anh ta giàu? Anh ta đã tiết lộ bí quyết giữ được nhiều

Làm thế nào để giữ tối đa số tiền bạn kiếm được, đó là câu hỏi thường trực trong đầu của bất kỳ ai khi đụng đến vấn đề tài chính của mình. Không tự dưng lại có những kẻ tháng 20 triệu không đủ sống, nhưng có kẻ tháng 7 triệu vẫn rảnh rang. Vì họ khác nhau một điểm duy nhất, đó là: Tư duy về tiền - Tiết kiệm - Đầu tư - Kiếm tiền.

vloggergiang2tgad-8931.jpg

Nội dung của Khá Bảnh là xuất phát từ thế giới quan, phông văn hóa của bạn ấy

Đó là chia sẻ của Giang Ơi, Vlogger đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm, theo dõi của giới trẻ hiện nay.

khabanh-5138.jpg

Kiếm 450 triệu/tháng từ YouTube, Khá Bảnh đóng thuế bao nhiêu?

Một "giang hồ mạng" như Khá Bảnh có nguồn thu lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng. Vậy, cơ quan nào quản lý những luồng tiền này? Cơ quan thuế tại địa phương cho biết không hề thu được tiền thuế từ "đại ca giang hồ mạng" Khá Bảnh dù Khá có mức thu nhập

phocathumbm9khumarchenhungnam19501444105466660x0-6891.jpg

Đà Lạt của ai?

“Thành phố không có lịch sử” Đà Lạt được xây dựng trước rồi mới đưa dân đến sau. Lịch sử của Đà Lạt gồm có bốn giai đoạn chính và giai đoạn thứ tư đang chứng kiến một sự thụt lùi đáng kinh ngạc.

botui10homestaysieuxinhitaibietosaigondf32bc2636184460926657760-7418.jpg

Bỏ túi 10 homestay “siêu xinh” ít ai biết ở Sài Gòn

Không chỉ duy nhất Đà Lạt mới có những homestay xinh xắn mà ngay trung tâm Sài Gòn bạn cũng có rất nhiều homestay chất lừ để chọn. Nếu chưa biết địa chỉ mấy chỗ lưu trú siêu cute này thì bạn hãy tham khảo danh sách dưới đây nhé!

xehaysieuxe3012201531-1831.jpg

Đám cưới xa hoa bậc nhất Kinh Kỳ với dàn siêu xe "khủng" của gia tộc họ Nguyễn

Ngày nay, chuyện dùng những chiếc "xế sang, siêu xe" trong các đám cưới để đi đón dâu là chuyện thường thấy ở các thành phố lớn bởi chuyện cưới hỏi là việc trọng đại của cả đời người. Tuy nhiên, không phải chỉ có xã hội hiện đại ngày nay mới xuất hiện trào lưu này, mà kể từ sau thời Pháp thuộc chuyện rước dâu bằng siêu xe của đám cưới bậc nhất Kinh Kỳ đã khiến nhiều người phải "ngưỡng mộ".

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png