Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Các KOL Trung Quốc tạo ra ngành công nghiệp tỷ đô

06-04-2019

Tại Mỹ, chị em nhà Kardashian đã tạo ra một hiện tượng trong ngành công nghiệp giải trí bằng cách chia sẻ lối sống xa hoa trên truyền hình. Trong khi đó, ở Trung Quốc, các KOL (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) lại sử dụng sức ảnh hưởng của mình để tiếp thị sản phẩm. Năm 2016, các KOL Trung Quốc đã tạo ra ngành công nghiệp trị giá 58 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,6 tỷ USD). Các KOL ở đây thường sử dụng những nền tảng mạng xã hội như WeChat, Weibo, dịch vụ mạng Douban và ứng dụng chia sẻ video Douyin (hay TikTok) để tạo tương tác. 

Becky Li là blogger thời trang nổi tiếng tại Trung Quốc với hơn 7,5 triệu lượt người theo dõi trên WeChat và Weibo. Năm 2014, Li bỏ công việc làm phóng viên tại một tờ báo để thực hiện đam mê trở thành blogger mạng xã hội WeChat. Sau 3 năm, Li "vụt sáng" thành ngôi sao ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Cô kiếm tiền chủ yếu nhờ vào những bài viết về sản phẩm trên WeChat.

 

"Tôi viết về sản phẩm dựa vào trải nghiệm cá nhân", Li nói. 

Blogger Becky Li, một trong những KOL nổi tiếng nhất mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Blogger Becky Li, KOL nổi tiếng mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

 

Cô từng hợp tác với thương hiệu thời trang Rebecca Minkoff của Mỹ và cho ra đời dòng ví nữ phiên bản giới hạn Miss Fantasy. Năm 2017, cô cộng tác với thương hiệu xe hơi nổi tiếng Mini đến từ Anh để quảng bá cho phiên bản xe đặc biệt thông qua WeChat. Những người theo dõi Li đã đặt mua 100 chiếc xe sau 5 phút mở bán. 

Năm 2018, cô được mời tham dự hàng loạt sự kiện thời trang nổi tiếng thế giới tại Paris, New York và Milan. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, WeChat mời Li đảm nhiệm vị trí giám đốc phụ trách trải nghiệm khách hàng cho dịch vụ thanh toán quốc tế mà công ty này cung cấp. 

"Tôi từng nghĩ WeChat phải hợp tác với một người thực sự tầm cỡ. Tuy nhiên, họ đã chọn tôi vì có lẽ tôi là 'tín đồ' mua sắm hàng hóa từ nước ngoài và nhiều người theo dõi tôi cũng chung sở thích này", Li nói. 

Để tạo tầm ảnh hưởng lên một bộ phận người tiêu dùng, Li đã trải qua quãng thời gian làm việc vất vả nhằm tạo dựng hình ảnh cá nhân. Thời gian đầu, cô làm việc một mình, tự chuẩn bị những bài viết tại nhà. Hiện cô đã có công ty riêng với hơn 70 nhân viên và quản lý 3 tài khoản chuyên về phong cách sống trên WeChat.

Không chỉ viết bài giới thiệu sản phẩm để hưởng hoa hồng, Li còn cho ra mắt thương hiệu thời trang riêng với tên gọi Becky’s Fantasy cuối năm 2017. Sản phẩm đầu tiên là dòng áo len làm từ sợi cashmere và váy sa tanh đen "cháy hàng" ngay trong ngày đầu mở bán. 

Li vô cùng ngạc nhiên khi những sản phẩm này lại bán nhanh đến vậy và nhà cung cấp của cô đã không thể sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Một KOL khác, Zhang Dayi, cũng kiếm tiền bằng cách xây dựng một thương hiệu thời trang và làm đẹp riêng. Những sản phẩm của cô được bán rộng rãi trên chợ điện tử Taobao. Công ty của cô đã nghiên cứu thị hiếu khách hàng thông qua những dữ liệu phân tích và bình luận của người theo dõi Zhang trên mạng xã hội. Doanh số bán hàng của công ty Zhang trong ngày độc thân (11/11) năm 2017 đạt 170 triệu nhân dân tệ (tương đương 25 triệu USD). 

 

Yoyo Jiang, một KOL 27 tuổi ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Yoyo Jiang, một KOL 27 tuổi ở Trung Quốc, đang livestream tương tác với người hâm mộ. Ảnh: SCMP.

 

Theo Elijah Whaley, giám đốc marketing tại công ty truyền thông ParkLu, các KOL của Trung Quốc tạo ra doanh số bán hàng "khủng" bởi ở quốc gia này, ranh giới giữa lĩnh vực giải trí và thương mại khá mờ nhạt. Các ứng dụng mạng xã hội và thương mại điện tử thường được tích hợp với nhau như WeChat và Douyin (TikTok) cho phép đường link sản phẩm hiện diện ngay trên ứng dụng. Người sử dụng có thể đọc một bài viết hoặc xem video sản phẩm và truy cập trực tiếp vào những đường link để giao dịch. 

Theo A.T. Kearney, công ty tư vấn quản lý toàn cầu chuyên phân tích các số liệu, 70% khách hàng thuộc thế hệ Z (những người sinh sau 1995) ở Trung Quốc có xu hướng thích mua sản phẩm trực tiếp thông qua mạng xã hội hơn là những kênh bán hàng khác. Hơn 60% người tiêu dùng Trung Quốc tích cực tương tác với những KOL mà họ thần tượng trên mạng, cao hơn con số 49% tại Mỹ và 38% tại Nhật Bản. 

"Người tiêu dùng Trung Quốc từng đối mặt với những sản phẩm và dịch vụ giả mạo. Vì vậy, họ có tâm lý không còn tin tưởng vào sản phẩm của các công ty quảng bá. Đó là lý do tại sao những KOL uy tín được tin tưởng và bán được sản phẩm", theo Hamza Ouarit, giám đốc marketing của Gentleman Marketing Agency trụ sở tại Thượng Hải.

Tuy nhiên công việc của KOL không hề dễ dàng. Nhiều người đối mặt với áp lực về ngoại hình và phải duy trì vóc dáng thon gọn, bắt mắt. Blogger võ thuật Mi Ya (hay MMA Sister) cho biết cô đã không động đến một miếng khoai tây chiên và bánh hamburger nào trong suốt 2 năm qua để giữ vóc dáng cân đối. 

Becky Li cũng chịu áp lực để có một bài viết chất lượng. Cô chia sẻ: "Khi tôi không thể sáng tạo ra những bài viết hay, tôi sẽ đi mua sắm và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày như một người bình thường. Điều đó khiến tôi hiểu người tiêu dùng hơn".

Có quan hệ mật thiết với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, Whaley tiết lộ đằng sau ánh hào quang là những con người chăm chỉ "nhất hành tinh". "Họ làm việc mọi lúc, mọi nơi. Đây không đơn thuần giống như một công việc hành chính", Whaley nói.

 

Sơn Nam (Theo SCMP

Facebook

523533014000867441106266734740094311202816n-3063.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

minhtu-5907.png

Minh Tú háo hức nhặt đồ sida trong chuyến đi Thái Lan

Trái ngược với những người đẹp thích đập hộp đồ hiệu, Minh Tú cùng nhiều người đẹp khác như H Hen Niê, Hồ Ngọc Hà, Chi Pu, Bích Phương, Ngọc Hân lại có niềm đam mê mãnh liệt với đồ seconhand (đồ hàng thùng)

photo215606543740491032843848-4108.jpg

“Dị nhân đuổi mưa” Nguyễn Vũ Tuấn Anh: “Hô mưa gọi gió là năng lực con người có thể làm được, nhưng

Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, người được mệnh danh là “dị nhân đuổi mưa” dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã chia sẻ như vậy trước thông tin: “Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định có thể ‘hô mưa, gọi gió’, ĐBQH thì cho rằng nên... giám định” đã đăng trên Báo điện tử Gia đình và Xã hội ngày 14/6.

anhchupmanhinh20-5349.png

CEO Nhật chê shipper Việt "bẩn": Cộng đồng mạng Nhật Bản bức xúc

Một CEO người Nhật vừa có bài đăng trên Twitter cho rằng sự xuất hiện của shipper Việt làm quán cà phê mất đi sự sang trọng. Bài viết này ngay lập tức vấp phải sự phản đối, lên án từ cộng đồng mạng (CĐM) Nhật Bản.

sharktankhieu15605854159361380893810crop15605854232931460457905-5945.jpg

Startup Việt như cô gái đẹp đội trên đầu rổ trứng, nếu quá mơ mộng rổ trứng sẽ phình to, nhảy một cá

Làn sóng startup tại Việt Nam có thể nói bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, đi cùng với sự khuyến khích từ các cơ quan chức năng nói chung và các hiệp hội, nhà đầu tư nói riêng. Nếu giai đoạn sơ khai, ý tưởng kinh doanh được chú trọng, cảm tưởng là điểm chính làm nên sự hấp dẫn của mỗi startup, thì đến nay việc thực thi mô hình mới là yếu tố dẫn dắt sự thành công trong công cuộc kêu gọi vốn.

img043315603047934421557796528-9656.jpg

Chuyện cổ tích bé Thiện Nhân sau 13 năm phẫu thuật bộ phận sinh dục

13 năm sau ca phẫu thuật bộ phận sinh dục cho bé Thiện Nhân do bị thú hoang cắn (2006), nay Thiện Nhân chuẩn bị cho đợt phẫu thuật mới phức tạp hơn, tốn kém hơn. Nhưng trong cái rủi có cái may của tình người. 13 năm qua, không chỉ miệt mài tìm phép lạ từ tay bác sĩ cho các bệnh nhi, Quỹ "Thiện Nhân và Những người bạn" (TN&F) do người mẹ nuôi Trần Mai Anh và cộng sự lập ra đã thật sự trở thành một hành trình truyền cảm hứng.

tien015603134955221059152988crop15603135104091759835470-6773.jpg

Tại sao người giàu lại hay "keo kiệt"? Đừng chê trách nếu bạn còn dùng tư duy nghèo nàn này để đánh

Trong mắt đại đa số chúng ta, người giàu thường đi liền với "keo kiệt". Họ có thể vẫn mặc cả từng mớ rau khi đi chợ, vẫn mua hàng giảm giá trên mạng, vẫn tính toán chi li từng đồng. Thực ra, chính hành động đó thể hiện rằng, họ là những người hiểu rõ nhất về tiền bạc cũng như tầm quan trọng của việc tích lũy tài chính.

photo01552179978866536795304-1612.jpg

Muôn kiểu sao Hoa ngữ phòng thân khi quay cảnh nóng

Triệu Lệ Dĩnh được cả đoàn phim xúm vào hỗ trợ trong cảnh quay giường chiếu, Lương Triều Vỹ và Thang Duy sử dụng quần bảo hộ.

trungnguyennghian1553744111500x300-997.jpg

Chủ tịch Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ nói về chuyện "lạy bàn thờ đạo" của cựu CEO Đỗ Hòa: Bịa đặt,

Chủ tịch Trung Nguyên cho biết, ông Đỗ Hòa được mời về làm CEO và được giao đi tìm cơ sở lý luận của cà phê, để đưa cà phê Việt Nam và cà phê Trung Nguyên đi xa hơn. Và khi ông Đỗ Hòa nói rằng, không có thứ đó, thì 2 bên đã chia tay vui vẻ. Ông Vũ cũng khẳng định, bài viết của ông Đỗ Hòa là "độc hại" và không có chuyện đồ đạo, đồ thờ, hay bắt quỳ lạy.

photo15470210402341547021040878crop15470210675581115507876-4001.jpg

Người đàn ông thoát chết trong rừng nhờ cắn lưỡi gấu

Cách đây 10 ngày, Nikolay Irgit, 30 tuổi, cùng hai người bạn vào khu bảo tồn rừng ở vùng Tuva, nam Siberia, để thu thập sừng hươu và nai rụng dù không có giấy phép. Sừng hươu và nai thường được bán với giá cao trên thị trường chợ đen để làm thuốc và đồ nội thất.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png