Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Các KOL Trung Quốc tạo ra ngành công nghiệp tỷ đô

06-04-2019

Tại Mỹ, chị em nhà Kardashian đã tạo ra một hiện tượng trong ngành công nghiệp giải trí bằng cách chia sẻ lối sống xa hoa trên truyền hình. Trong khi đó, ở Trung Quốc, các KOL (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) lại sử dụng sức ảnh hưởng của mình để tiếp thị sản phẩm. Năm 2016, các KOL Trung Quốc đã tạo ra ngành công nghiệp trị giá 58 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,6 tỷ USD). Các KOL ở đây thường sử dụng những nền tảng mạng xã hội như WeChat, Weibo, dịch vụ mạng Douban và ứng dụng chia sẻ video Douyin (hay TikTok) để tạo tương tác. 

Becky Li là blogger thời trang nổi tiếng tại Trung Quốc với hơn 7,5 triệu lượt người theo dõi trên WeChat và Weibo. Năm 2014, Li bỏ công việc làm phóng viên tại một tờ báo để thực hiện đam mê trở thành blogger mạng xã hội WeChat. Sau 3 năm, Li "vụt sáng" thành ngôi sao ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Cô kiếm tiền chủ yếu nhờ vào những bài viết về sản phẩm trên WeChat.

 

"Tôi viết về sản phẩm dựa vào trải nghiệm cá nhân", Li nói. 

Blogger Becky Li, một trong những KOL nổi tiếng nhất mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Blogger Becky Li, KOL nổi tiếng mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

 

Cô từng hợp tác với thương hiệu thời trang Rebecca Minkoff của Mỹ và cho ra đời dòng ví nữ phiên bản giới hạn Miss Fantasy. Năm 2017, cô cộng tác với thương hiệu xe hơi nổi tiếng Mini đến từ Anh để quảng bá cho phiên bản xe đặc biệt thông qua WeChat. Những người theo dõi Li đã đặt mua 100 chiếc xe sau 5 phút mở bán. 

Năm 2018, cô được mời tham dự hàng loạt sự kiện thời trang nổi tiếng thế giới tại Paris, New York và Milan. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, WeChat mời Li đảm nhiệm vị trí giám đốc phụ trách trải nghiệm khách hàng cho dịch vụ thanh toán quốc tế mà công ty này cung cấp. 

"Tôi từng nghĩ WeChat phải hợp tác với một người thực sự tầm cỡ. Tuy nhiên, họ đã chọn tôi vì có lẽ tôi là 'tín đồ' mua sắm hàng hóa từ nước ngoài và nhiều người theo dõi tôi cũng chung sở thích này", Li nói. 

Để tạo tầm ảnh hưởng lên một bộ phận người tiêu dùng, Li đã trải qua quãng thời gian làm việc vất vả nhằm tạo dựng hình ảnh cá nhân. Thời gian đầu, cô làm việc một mình, tự chuẩn bị những bài viết tại nhà. Hiện cô đã có công ty riêng với hơn 70 nhân viên và quản lý 3 tài khoản chuyên về phong cách sống trên WeChat.

Không chỉ viết bài giới thiệu sản phẩm để hưởng hoa hồng, Li còn cho ra mắt thương hiệu thời trang riêng với tên gọi Becky’s Fantasy cuối năm 2017. Sản phẩm đầu tiên là dòng áo len làm từ sợi cashmere và váy sa tanh đen "cháy hàng" ngay trong ngày đầu mở bán. 

Li vô cùng ngạc nhiên khi những sản phẩm này lại bán nhanh đến vậy và nhà cung cấp của cô đã không thể sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Một KOL khác, Zhang Dayi, cũng kiếm tiền bằng cách xây dựng một thương hiệu thời trang và làm đẹp riêng. Những sản phẩm của cô được bán rộng rãi trên chợ điện tử Taobao. Công ty của cô đã nghiên cứu thị hiếu khách hàng thông qua những dữ liệu phân tích và bình luận của người theo dõi Zhang trên mạng xã hội. Doanh số bán hàng của công ty Zhang trong ngày độc thân (11/11) năm 2017 đạt 170 triệu nhân dân tệ (tương đương 25 triệu USD). 

 

Yoyo Jiang, một KOL 27 tuổi ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Yoyo Jiang, một KOL 27 tuổi ở Trung Quốc, đang livestream tương tác với người hâm mộ. Ảnh: SCMP.

 

Theo Elijah Whaley, giám đốc marketing tại công ty truyền thông ParkLu, các KOL của Trung Quốc tạo ra doanh số bán hàng "khủng" bởi ở quốc gia này, ranh giới giữa lĩnh vực giải trí và thương mại khá mờ nhạt. Các ứng dụng mạng xã hội và thương mại điện tử thường được tích hợp với nhau như WeChat và Douyin (TikTok) cho phép đường link sản phẩm hiện diện ngay trên ứng dụng. Người sử dụng có thể đọc một bài viết hoặc xem video sản phẩm và truy cập trực tiếp vào những đường link để giao dịch. 

Theo A.T. Kearney, công ty tư vấn quản lý toàn cầu chuyên phân tích các số liệu, 70% khách hàng thuộc thế hệ Z (những người sinh sau 1995) ở Trung Quốc có xu hướng thích mua sản phẩm trực tiếp thông qua mạng xã hội hơn là những kênh bán hàng khác. Hơn 60% người tiêu dùng Trung Quốc tích cực tương tác với những KOL mà họ thần tượng trên mạng, cao hơn con số 49% tại Mỹ và 38% tại Nhật Bản. 

"Người tiêu dùng Trung Quốc từng đối mặt với những sản phẩm và dịch vụ giả mạo. Vì vậy, họ có tâm lý không còn tin tưởng vào sản phẩm của các công ty quảng bá. Đó là lý do tại sao những KOL uy tín được tin tưởng và bán được sản phẩm", theo Hamza Ouarit, giám đốc marketing của Gentleman Marketing Agency trụ sở tại Thượng Hải.

Tuy nhiên công việc của KOL không hề dễ dàng. Nhiều người đối mặt với áp lực về ngoại hình và phải duy trì vóc dáng thon gọn, bắt mắt. Blogger võ thuật Mi Ya (hay MMA Sister) cho biết cô đã không động đến một miếng khoai tây chiên và bánh hamburger nào trong suốt 2 năm qua để giữ vóc dáng cân đối. 

Becky Li cũng chịu áp lực để có một bài viết chất lượng. Cô chia sẻ: "Khi tôi không thể sáng tạo ra những bài viết hay, tôi sẽ đi mua sắm và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày như một người bình thường. Điều đó khiến tôi hiểu người tiêu dùng hơn".

Có quan hệ mật thiết với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, Whaley tiết lộ đằng sau ánh hào quang là những con người chăm chỉ "nhất hành tinh". "Họ làm việc mọi lúc, mọi nơi. Đây không đơn thuần giống như một công việc hành chính", Whaley nói.

 

Sơn Nam (Theo SCMP

Facebook

523533014000867441106266734740094311202816n-3063.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

photo215710474437441117945110-9744.jpg

5 dịch vụ cứ ngỡ là không thể mặc cả nhưng lại hoàn toàn có thể

Nếu biết áp dụng những cách mặc cả có tầm nhìn và thông minh như thế này, chắc chắn bạn sẽ nhận được các ưu đãi hời không thể ngờ tới.

doubleheightlivingroomcityview-5304.jpg

Sống ở tầng cao chung cư giúp bạn tăng tuổi thọ

Những người sống từ tầng 8 trở lên có tỷ lệ chết sớm thấp hơn 22% so với người tầng dưới, trong đó tỷ lệ chết vì bệnh phổi ít hơn 40%, bệnh tim mạch giảm 35%, theo một nghiên cứu của Thụy Sỹ...

photo15707862852251570786285953crop15707863712771607572564-2562.jpg

Thành công là mượn lực chứ không phải tận lực

Thực ra, có thể làm được một việc gì đó hay không, ai quy định là chỉ được dùng sức của một mình mình? Rất nhiều người thành công không phải vì năng lực của họ mà là bởi họ có thể huy động cho mình nhiều nguồn lực hơn. Chúng ta cũng gọi đó là mược lực.

thichnhathanh22065051040340-9466.jpg

Sau 1 năm trở về Việt Nam, sức khỏe thiền sư Thích Nhất Hạnh thế nào?

theo đánh giá của các hãng tin nước ngoài, thiền sư Thích Nhất Hạnh trở thành nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma.

ksan615703403059041520164073-9473.jpg

Vừa rần rần lên mạng đòi tẩy chay căn nhà xây vô duyên nhất ở Mã Pì Lèng, nay dân tình lại đổ về chụ

Dù biết tòa nhà trên đèo Mã Pì Lèng này tồn tại bất hợp pháp, song xét riêng về thú vui du lịch thì nhiều người sẵn sàng phớt lờ đi chính kiến để được tận hưởng cảm giác ngủ giữa lưng đèo, xung quanh là núi sông hùng vĩ. Vừa mới vài hôm trước, dân mạng còn cào phím chửi bới ầm ầm, đòi đập tòa nhà đi để trả lại khúc đèo đẹp nhất cho núi rừng Hà Giang. Thiết kế của tòa nhà cũng không hề đẹp, thậm chí lắm ý kiến còn nặng lời cho rằng "kệch cỡm". Nhiều người chưa từng đến Mã Pì Lèng bao giờ cũng "hùa" theo đám đông, share ảnh rồi bình luận chê bai khá nhiệt tình.

hhen-3611.jpg

Sống như Đen Vâu và H Hen Niê, lúc tỏa sáng rực rỡ như mặt trời, lúc về nhà giản dị gặt lúa, nuôi he

Vốn được biết đến như hai ngôi sao hàng đầu Việt Nam nhưng H Hen Niê và Đen Vâu vẫn sống rất giản dị và chân thật. Cùng lúc cả hai đều chia sẻ những hình ảnh đang làm công việc giản dị tại quê nhà khiến khán giả không khỏi thích thú.

6550430016813225153458378645513461675065344n156136985758650526166015613699065481647284342-7903.png

Trong đời ai cũng có 1 quý nhân phù trợ, nhưng nhiều người chưa biết đó thực sự là ai

Con người sống trên đời, gặp được quý nhân là một điều may mắn. Nhưng bạn có biết, mỗi chúng ta, dù là ai cũng có một quý nhân, chỉ là bạn có nhận ra hay không mà thôi.

photo15619553379241561955344055crop1561955502892616495548-3243.jpg

Lý do geisha Nhật Bản luôn bôi son đỏ, quốc kỳ cũng vẽ mặt trời đỏ hay văn hóa cuồng màu rực rỡ của

Không chỉ có lá quốc kỳ, người Nhật Bản còn sử dụng màu đỏ cho hầu hết các công trình, vật dụng trong những dịp đặc biệt.

suthatvechuyensongtho061570355163width600height383-4355.jpg

Sống 200 tuổi còn đáng sợ hơn cái chết?

Các nhà khoa học đã chứng minh trường sinh bất lão sẽ đem tới sự bất hạnh cho chính cuộc sống của chúng ta.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png