Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Các KOL Trung Quốc tạo ra ngành công nghiệp tỷ đô

06-04-2019

Tại Mỹ, chị em nhà Kardashian đã tạo ra một hiện tượng trong ngành công nghiệp giải trí bằng cách chia sẻ lối sống xa hoa trên truyền hình. Trong khi đó, ở Trung Quốc, các KOL (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) lại sử dụng sức ảnh hưởng của mình để tiếp thị sản phẩm. Năm 2016, các KOL Trung Quốc đã tạo ra ngành công nghiệp trị giá 58 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,6 tỷ USD). Các KOL ở đây thường sử dụng những nền tảng mạng xã hội như WeChat, Weibo, dịch vụ mạng Douban và ứng dụng chia sẻ video Douyin (hay TikTok) để tạo tương tác. 

Becky Li là blogger thời trang nổi tiếng tại Trung Quốc với hơn 7,5 triệu lượt người theo dõi trên WeChat và Weibo. Năm 2014, Li bỏ công việc làm phóng viên tại một tờ báo để thực hiện đam mê trở thành blogger mạng xã hội WeChat. Sau 3 năm, Li "vụt sáng" thành ngôi sao ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Cô kiếm tiền chủ yếu nhờ vào những bài viết về sản phẩm trên WeChat.

 

"Tôi viết về sản phẩm dựa vào trải nghiệm cá nhân", Li nói. 

Blogger Becky Li, một trong những KOL nổi tiếng nhất mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Blogger Becky Li, KOL nổi tiếng mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

 

Cô từng hợp tác với thương hiệu thời trang Rebecca Minkoff của Mỹ và cho ra đời dòng ví nữ phiên bản giới hạn Miss Fantasy. Năm 2017, cô cộng tác với thương hiệu xe hơi nổi tiếng Mini đến từ Anh để quảng bá cho phiên bản xe đặc biệt thông qua WeChat. Những người theo dõi Li đã đặt mua 100 chiếc xe sau 5 phút mở bán. 

Năm 2018, cô được mời tham dự hàng loạt sự kiện thời trang nổi tiếng thế giới tại Paris, New York và Milan. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, WeChat mời Li đảm nhiệm vị trí giám đốc phụ trách trải nghiệm khách hàng cho dịch vụ thanh toán quốc tế mà công ty này cung cấp. 

"Tôi từng nghĩ WeChat phải hợp tác với một người thực sự tầm cỡ. Tuy nhiên, họ đã chọn tôi vì có lẽ tôi là 'tín đồ' mua sắm hàng hóa từ nước ngoài và nhiều người theo dõi tôi cũng chung sở thích này", Li nói. 

Để tạo tầm ảnh hưởng lên một bộ phận người tiêu dùng, Li đã trải qua quãng thời gian làm việc vất vả nhằm tạo dựng hình ảnh cá nhân. Thời gian đầu, cô làm việc một mình, tự chuẩn bị những bài viết tại nhà. Hiện cô đã có công ty riêng với hơn 70 nhân viên và quản lý 3 tài khoản chuyên về phong cách sống trên WeChat.

Không chỉ viết bài giới thiệu sản phẩm để hưởng hoa hồng, Li còn cho ra mắt thương hiệu thời trang riêng với tên gọi Becky’s Fantasy cuối năm 2017. Sản phẩm đầu tiên là dòng áo len làm từ sợi cashmere và váy sa tanh đen "cháy hàng" ngay trong ngày đầu mở bán. 

Li vô cùng ngạc nhiên khi những sản phẩm này lại bán nhanh đến vậy và nhà cung cấp của cô đã không thể sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Một KOL khác, Zhang Dayi, cũng kiếm tiền bằng cách xây dựng một thương hiệu thời trang và làm đẹp riêng. Những sản phẩm của cô được bán rộng rãi trên chợ điện tử Taobao. Công ty của cô đã nghiên cứu thị hiếu khách hàng thông qua những dữ liệu phân tích và bình luận của người theo dõi Zhang trên mạng xã hội. Doanh số bán hàng của công ty Zhang trong ngày độc thân (11/11) năm 2017 đạt 170 triệu nhân dân tệ (tương đương 25 triệu USD). 

 

Yoyo Jiang, một KOL 27 tuổi ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Yoyo Jiang, một KOL 27 tuổi ở Trung Quốc, đang livestream tương tác với người hâm mộ. Ảnh: SCMP.

 

Theo Elijah Whaley, giám đốc marketing tại công ty truyền thông ParkLu, các KOL của Trung Quốc tạo ra doanh số bán hàng "khủng" bởi ở quốc gia này, ranh giới giữa lĩnh vực giải trí và thương mại khá mờ nhạt. Các ứng dụng mạng xã hội và thương mại điện tử thường được tích hợp với nhau như WeChat và Douyin (TikTok) cho phép đường link sản phẩm hiện diện ngay trên ứng dụng. Người sử dụng có thể đọc một bài viết hoặc xem video sản phẩm và truy cập trực tiếp vào những đường link để giao dịch. 

Theo A.T. Kearney, công ty tư vấn quản lý toàn cầu chuyên phân tích các số liệu, 70% khách hàng thuộc thế hệ Z (những người sinh sau 1995) ở Trung Quốc có xu hướng thích mua sản phẩm trực tiếp thông qua mạng xã hội hơn là những kênh bán hàng khác. Hơn 60% người tiêu dùng Trung Quốc tích cực tương tác với những KOL mà họ thần tượng trên mạng, cao hơn con số 49% tại Mỹ và 38% tại Nhật Bản. 

"Người tiêu dùng Trung Quốc từng đối mặt với những sản phẩm và dịch vụ giả mạo. Vì vậy, họ có tâm lý không còn tin tưởng vào sản phẩm của các công ty quảng bá. Đó là lý do tại sao những KOL uy tín được tin tưởng và bán được sản phẩm", theo Hamza Ouarit, giám đốc marketing của Gentleman Marketing Agency trụ sở tại Thượng Hải.

Tuy nhiên công việc của KOL không hề dễ dàng. Nhiều người đối mặt với áp lực về ngoại hình và phải duy trì vóc dáng thon gọn, bắt mắt. Blogger võ thuật Mi Ya (hay MMA Sister) cho biết cô đã không động đến một miếng khoai tây chiên và bánh hamburger nào trong suốt 2 năm qua để giữ vóc dáng cân đối. 

Becky Li cũng chịu áp lực để có một bài viết chất lượng. Cô chia sẻ: "Khi tôi không thể sáng tạo ra những bài viết hay, tôi sẽ đi mua sắm và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày như một người bình thường. Điều đó khiến tôi hiểu người tiêu dùng hơn".

Có quan hệ mật thiết với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, Whaley tiết lộ đằng sau ánh hào quang là những con người chăm chỉ "nhất hành tinh". "Họ làm việc mọi lúc, mọi nơi. Đây không đơn thuần giống như một công việc hành chính", Whaley nói.

 

Sơn Nam (Theo SCMP

Facebook

523533014000867441106266734740094311202816n-3063.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

5be9f35a8c35ab4aad4c307813341001156626926009719914564crop1566269266590736356027-7514.jpg

đây mới là những thứ tầng lớp siêu giàu dùng để thể hiện địa vị cá nhân

Về cơ bản, khoe khoang không còn là phương thức chứng minh sự giàu có. Tầng lớp ưu tú thế hệ mới củng cố địa vị của mình qua việc tôn vinh tri thức và xây dựng vốn văn hóa thay vì những thói quen chi tiêu xa xỉ.

coga2156620635486961566206684-2116.png

Kết buồn của người phụ nữ Đài Loan lấy tổng thống ở châu Phi

Cưới Lâm Bích Xuân làm vợ thứ 9 được một thời gian, tổng thống Trung Phi đề nghị lấy thêm em gái cô.

photo115661992485741018412606-8829.jpeg

Con trai 10 tuổi mọc râu, quần lót có dịch lạ, bố kiểm tra lịch sử iPad liền ngã ngửa khi hiểu nguyê

Không phải do chế độ ăn hay cách dạy dỗ, cậu bé 10 tuổi này dậy thì sớm vì xem nhiều thứ này trên iPad.

1514880821152151486715863009width471height466-3426.jpg

63 tuổi, Lưu Hiểu Khánh trẻ trung từ phong cách thời trang đến dáng vóc

“Võ Tắc Thiên” Lưu Hiểu Khánh được xem là “tượng đài nhan sắc” của làng giải trí Hoa ngữ khi vẫn duy trì được dáng vóc săn chắc, làn da không tì vết và thần thái rạng ngời ở tuổi 63.

page1566023463676213767656815660920100711395514623crop1566092020853186031065-8787.jpg

Con mải mê xem Ipad từ sáng đến tối, mẹ Việt ở Mỹ bắt chước chiêu "cai nghiện" trên mạng, kết quả ng

Hotmom này cũng chia sẻ rằng các phụ huynh khi áp dụng cách này phải rất khéo, cha mẹ phải biết cách nói chuyện vì trẻ con nhiều bé rất khôn lanh và không biết sợ.

e5ccouple200510a2jpg15606687556581331309478-8452.jpg

Cười không nhặt được miệng với những chiêu siêu độc lạ của các bà vợ cao thủ, dùng chuyện ấy để giải

Vậy mà chưa đầy 5 phút sau lão không chịu được lao vào vợ. Đúng lúc cao trào lão nhăn nhở hỏi em: Viết đơn chưa..., Minh Anh kể lại.

nhasimybatmimuondamatkhongbitonthuongvanoinhieumunthicanlamdieunayngaysaukhidanhrang2201908181016-9909.jpg

Nha sĩ Mỹ bật mí: Muốn da mặt không bị tổn thương và nổi nhiều mụn thì cần làm điều này ngay sau khi

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu muốn có một làn da sáng đẹp và láng mịn thì bạn cần tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tất nhiên cũng không nên bỏ qua chế độ chăm sóc da đúng cách.

img091915659198918561984115587-3948.png

Cười ngất với những màn "bàn giao chồng" không thương tiếc của các bà vợ bị phản bội, kẻ thứ 3 đắc t

"Bọn họ cưới nhau thật, được vài tháng chị vô tình gặp lại thấy con bé kia mặc kín mít giữa mùa hè, người gầy rộc đi, cái váy dài nhưng lúc ngồi bị kéo lên còn lộ vết thâm tím trên đùi. Chị biết ngay", cô vợ kể.

giaimabianvecuocsanphuthuytaichauauthoitrungco2hanhhinhphuthuy1565581249width600height566-3034.jpg

Vì sao hàng chục nghìn

“Cuộc săn phù thủy” là một sự kiện bí ẩn và bị coi là “vết nhơ” trong nền văn minh lịch sử nhân loại.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png