Chat facebook
zalo

Màu sắc cuộc sống

Bỏ nghề báo để startup với văn hóa Tây Tạng

05-05-2018

 

 

Bỏ nghề báo để startup với văn hóa Tây Tạng - Ảnh 1.

Những chuyến đi khiến Nguyễn Mạnh Duy gắn bó hơn với vùng núi phủ tuyết – Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Chuyến đi Tây Tạng đầu năm 2014 tưởng như chỉ để thỏa chí tang bồng của một kẻ cầm bút mê xê dịch lại trở thành định mệnh với Nguyễn Mạnh Duy.

Sau gần 5 năm với hơn 20 chuyến đi Nepal, hàng chục chuyến đi Tây Tạng, Ấn Độ, Bhutan, Duy xây dựng thành công những không gian văn hóa Tây Tạng mang tên Himalayas Vietnam ở Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng. Duy tự hào: “Mình giờ rất giàu có, giàu ở những hành trình và kiến thức về vùng đất nóc nhà thế giới”.

 

Từ “ngã rẽ bản năng”

Nguyễn Mạnh Duy sinh năm 1985 tại Hà Nội, và xuất thân là sinh viên báo chí Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Từ khi còn đi học, chàng trai Hà thành thể hiện tố chất làm báo khi sớm cộng tác với nhiều tờ báo lớn. Ra trường, Duy theo dõi lĩnh vực chính là thể thao.

 

Thế nhưng trong con người anh là “chủ nghĩa xê dịch”, Duy không chỉ làm thể thao, mà còn tham gia nhiều đề tài chính trị xã hội, đời sống dân sinh. Duy thích đi, đi nhiều nơi, từ miền núi đến hải đảo, ra nước ngoài.

Năm 2014, Mạnh Duy và ba người bạn thực hiện hành trình 30 ngày chinh phục Tây Tạng. Duy muốn đứng ở dưới chân Everest, đứng trên những đỉnh đèo lộng gió bay phấp phới cờ nguyện để nghĩ về nghề và về cuộc sống, trước khi chính thức ở tuổi 30. Nhưng Tây Tạng đã mách bảo Duy cần phải bước vào một hành trình mới.

 

Bỏ nghề báo để startup với văn hóa Tây Tạng - Ảnh 2.

Mạnh Duy tại Everest Base Camp (Nepal) năm 2015 – Ảnh do nhân vật cung cấp

 

“30 ngày ở Tây Tạng, những gam màu văn hóa và tinh thần cùng cuộc sống nơi đây ghi vào não trạng tôi những ấn tượng vô thức. Những ấn tượng ấy có thể đã hằn sẵn trong đầu tôi từ bao giờ. Tôi cảm thấy sốt ruột nếu như không bắt đầu một công việc gì đó liên quan tới Tây Tạng” – Duy nhớ lại.

Chỉ 4 tháng sau khi trở về Việt Nam, tháng 8-2014, Duy quyết định quay lại Nepal – “trạm chung chuyển” đưa anh vào Tây Tạng bằng một hành trình đường bộ vài tháng trước. Anh lý giải: “Tôi nghĩ Nepal là nơi hợp lý để bắt tay vào một ý tưởng cụ thể. Nếu Tây Tạng ghi vào trong kí ức cũng như tiềm thức của tôi một không gian, một ngôi nhà, Nepal là nơi tôi tìm kiếm được những vật liệu để dựng lên ngôi nhà ấy”.

Chỉ 2 tháng sau chuyến trở lại Nepal, Duy cùng hai người bạn dựng lên một “ngôi nhà” thực sự. Ngôi nhà ấy được Duy đặt tên là Himalayas Vietnam.

 

Những dự án ‘không giống ai’

Sau khi lập “ngôi nhà” Himalayas Vietnam đầu tiên ở Hà Nội, hoạt động của Duy còn khá đơn giản – mang sản phẩm của các nước Nepal, Tây Tạng, Ấn Độ, Bhutan về phục vụ cho những người đi theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng.

 

Bỏ nghề báo để startup với văn hóa Tây Tạng - Ảnh 3.

 

Nhưng 8 tháng sau, ngôi nhà Himlayas thứ 2 được ra đời ở Hải Phòng. Người ta đã thấy Duy có lý khi nói về một “ngôi nhà lớn” chứa những câu chuyện văn hóa Tây Tạng. Anh bắt đầu tăng tốc với những dự án nối tiếp làm về văn hóa Tây Tạng với tiêu chí: kết hợp kinh doanh với… rong chơi. Hàng tuần, anh nói chuyện với những người đam mê xê dịch về vùng đất nóc nhà thế giới.

Duy kể: “Nhiều bạn ước mơ được đặt chân đến Everest Base Camp một lần trong đời, nhiều người khác lại muốn được đến nơi Đức Phật đản sinh, nhưng không phải ai cũng có đầy đủ thông tin. Tôi muốn tạo hoạt động để tạo ra cộng đồng những người yêu văn hóa Himalaya”.

Tháng 8-2016, gã nhà báo yêu Tây Tạng bắt đầu cho một dự án đột phá: xây dựng ngôi nhà Himalayas thứ 4 ở TP.HCM. Duy bộc bạch: “Con đường tạo ra những không gian vừa kết hợp kinh doanh với xây dựng một cộng đồng văn hóa mà tôi lựa chọn cũng gặp rất nhiều trắc trở. Lúc đầu là xác định cần phải làm gì vừa ý nghĩa, và lại vừa phải hiệu quả để có nguồn lực nuôi ý tưởng.

Có những lúc chúng tôi phải bỏ tiền túi ra để chăm lo và nuôi nấng ngôi nhà qua những ngày đầu còn non nớt và chưa được mọi người đón nhận. Ngay cả đến lúc quyết định sẽ làm ngôi nhà Himlayas ở Sài Gòn, tôi vẫn còn run lắm. Tôi xác định, phải làm được điều gì đó mới và đột phá ở Sài Gòn”.

 

Bỏ nghề báo để startup với văn hóa Tây Tạng - Ảnh 4.

Mạnh Duy xây dựng trung tâm trị liệu bằng chuông xoay Tây Tạng tại TP.HCM – Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Anh lựa chọn cho Himalayas Sài Gòn mô hình tích hợp mới: trung tâm thiền – trị liệu chuông xoay Tây Tạng Om Healing. Anh mở thêm công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trị liệu bằng phương pháp sử dụng chuông xoay Tây Tạng, giúp giảm stress, căng thẳng, mất ngủ và đạt trạng thái cân bằng trong tâm lý, cảm xúc, từ đó đạt được thăng bằng trong cuộc sống.

Với ngôi nhà này, Nguyễn Mạnh Duy chuyển hẳn vào sống ở TP.HCM. Anh nhận thấy người Sài Gòn, không cứ là những người đi theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng hay yêu thích văn hóa của vùng núi tuyết Himalaya, tìm đến, mà rất nhiều người muốn có một cuộc sống cân bằng hơn, vui sống hơn, khỏe mạnh hơn tìm đến với trung tâm trị liệu bằng chuông xoay.

 

Bỏ nghề báo để startup với văn hóa Tây Tạng - Ảnh 5.

Không gian Himalayas tại TP.HCM – Ảnh: MẠNH DUY

 

Gần đây, Mạnh Duy khai trương dự án mới mang tên ZI Bazaar – không gian văn hóa Con đường tơ lụa. Zi Bazzar có hệ thống cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, kinh doanh các vật phẩm trên Con đường tơ lụa cổ đại với các mặt hàng thảm Ba Tư, khăn Pashmina, nhụy hoa nghệ tây…

Để thực hiện dự án này, anh đã đi dọc Con đường tơ lụa nối từ phương đông huyền bí sang phương tây văn minh hàng tháng trời, từ Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan… Mùa thu năm nay, Duy sẽ lên đường đi Con đường Tơ lụa 65 ngày để nối dài hành trình Himalayas của mình.

Sau dự án Startup về văn hóa Tây Tạng, mục tiêu kinh doanh tiếp theo của Duy là đưa văn hóa Trung Đông đến VN. Đây hứa hẹn cũng là dự án thú vị nhưng cũng đầy mạo hiểm trên con đường khởi nghiệp.

 

Trả ơn vùng đất ấy

Cuối tháng 4-2015, khi trận động đất khiến hàng ngàn người thiệt mạng ở Nepal, Duy đã lập một chiến dịch kêu gọi ủng hộ và quyên góp được gần 10.000 USD. “Tôi không chỉ phải làm việc đó, mà tôi còn cần mang số tiền đó sang tận nơi để trợ giúp mảnh đất mà tôi luôn coi là quê hương thứ hai”, anh nói.

Duy đi bộ vào vùng tâm chấn và cùng với các thầy, du học sinh Việt Nam, người Việt Nam sống tại Nepal, tận tay mang nhu yếu phẩm để người Nepal được an ủi sau thiệt hại kinh hoàng mà trận động đất gây ra.

 

tuoitre.vn

Facebook

473561175030084568472572879723242086465536n-1-2533.jpg
267336309281668773414883849555063436621762n-6411.jpg

Các bài viết khác

1955386019408493228559885240942638300170876n-8434.jpg

Cách thức để có bức ảnh chất lừ đạt chuẩn của trào lưu OOTD

Các bạn hãy áp dụng quy tắc tương phản. Tức là các bạn hãy chọn khung cảnh đơn giản khi khi diện trang phục cầu kỳ, bắt mắt và ngược lại. Quy tắc này sẽ giúp trang phục của bạn nổi bật hơn, cũng như làm khung cảnh trở lên sống động hơn. Vì vậy, những bức tường trơn có màu sắc trung tính hoặc càng rực rỡ càng tốt, hay tường gạch luôn là lựa chọn hàng đầu.

baodai2rvgr-1-2576.jpg

Đám tang vua Bảo Đại

Trong số 13 vị vua của Vương triều Nguyễn trị vì suốt 143 năm (1802 -1945), hai vua Hàm Nghi và Bảo Đại vẫn còn gửi lại thân xác nơi đất khách quê người. Vua Bảo Đại cuối đời khi lấy bà vợ đầm đã rửa tội theo đạo, trở thành một con chiên của Chúa với tên thánh là Jean-Robert.

fced794abafdacb0a11b2afd14edfedb-9183.jpg

Trào lưu OOTD

Hiện nay, cộng đồng mạng Instagram, facebook đang khiến giới trẻ láo loạn với bức ảnh chất lừ chạy theo trào lưu OOTD. Vậy trào lưu OOTD là gì?

dscf091215507199269451552640944-962.jpg

Di sản của Sài Gòn xưa cần giữ lại trước khi nó biến mất

Phải xác định những công trình, không gian nào là di sản của Sài Gòn xưa cần giữ lại trước khi nó biến mất trong dòng xoáy phát triển hiện đại của TP.HCM.

nhathothuthiem1stmc-6627.jpg

Tiếc đứt ruột cho TP.HCM khi so với Thượng Hải

Nếu TP.HCM có sông Sài Gòn thì Thượng Hải có sông Hoàng Phố. Tương ứng với khu trung tâm của TP.HCM là khu phố Tây của Thượng Hải (phía tây sông Hoàng Phố) vốn là khu phố cũ của người Anh với các tòa nhà tráng lệ trở thành di sản kiến trúc quý giá. Còn khu phố Đông của Thượng Hải (phía đông sông Hoàng Phố) tương ứng với Thủ Thiêm.

hope155262445262789870879515529889845071257968610-5762.jpg

Bức ảnh 3 tỉ đồng: Hóa ra nhiếp ảnh ‘mua nước mắt’ vẫn thắng thế

Tác giả bức ảnh thắng giải thưởng gần 3 tỉ đồng vừa bác bỏ thông tin bức ảnh của ông là dàn dựng. Nhưng câu chuyện đáng bàn là tại sao đến thời điểm này những hình ảnh mang tính ‘mua nước mắt’ như vậy vẫn được tôn vinh?

diemnhu46359-5100.jpg

Uẩn khúc quanh mồ anh em tổng thống Ngô Đình Diệm

Bia đá trên mộ Ngô Đình Diệm: Gioan Baotixita Huynh mất ngày 2-11-1963. Bia đá trên mộ Ngô Đình Nhu: Giacôbê Đệ mất ngày 2-11-1963. Sở dĩ bia không thể hiện rõ họ tên vì thân nhân của người khuất bóng đề phòng những bất trắc dễ xảy ra

51148dieukiengkikhididulichmung2thang9anhdaidien-5725.jpg

Phong thủy du lịch những ngày hè

Ai chẳng vừa vui vừa ngại khi rời nhà đi chơi xa. Vui vì được nghỉ ngơi khám phá hưởng thụ thiên nhiên môi trường mới. Ngại vì lo mọi bất trắc hành trình. Để được trọn niềm vui, quan niệm Đông Phương có gợi ý vài bí quyết nho nhỏ cầu may.

cover0-7077.jpg

Cuộc sống thời "hậu Harry Potter" của nữ văn sĩ JK Rowling

Sau tập truyện cuối cùng ấy, nhiều fan ruột của tác phẩm đã cùng lớn lên với các nhân vật phù thủy trẻ bỗng phải đối mặt với hai nghịch lý. Đó là ngấu nghiến đọc cho hết truyện để đáp ứng lòng khao khát muốn biết số phận anh chàng Harry sẽ ra sao, cũng như muốn xem phần còn lại của cộng đồng phù thủy này thay đổi thế nào. Bên cạnh đó lại là tâm trạng đọc chầm chậm nhấm nháp thưởng thức tác phẩm trong tiếc nuối, khi biết rằng có thể đây là cơ hội cuối cho những ai lần đầu đọc Harry Potter.

icon-nhanmail

Đăng ký nhận tin từ vuimuasam.com.vn NHẬN MÃ GIẢM GIÁ 50.000 VNĐ

Chính sách Đại lý - NCC

Chính sách khuyến mãi

Vui Mua Sắm là trang thương mại điện tử được sáng lập bởi các thành viên đã nhiều năm hoạt động trong làng giải trí, báo chí và công nghệ IT.

Nhờ vào mối quan hệ rộng lớn với các đối tác trong nghề, chúng tôi vô cùng tự tin mở một trang điện tử thương mại “độc lạ” mang tên VUI MUA SẮM. Giống như những trang thương mại điện tử khác chúng tôi phục vụ tất cả các tín đồ yêu chuộng thời trang, yêu làm đẹp nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi phục vụ cả thú đam mê văn hoá đọc, giải đáp những thắc mắc làm đẹp, cung cấp các dịch vụ làm đẹp do các chuyên gia hàng đầu mà chúng tôi có được nhờ mối quan hệ lâu năm trong ngành báo chí và showbiz.

Vui Mua Sắm không chỉ có thế, chúng tôi có công nghệ Lăng Xê để PR hình ảnh cá nhân của doanh nghiệp, nghệ sĩ do nhà thiết kế lừng danh Việt Hùng, người đã có công đưa nhiều người đẹp đăng quang ngôi hậu đảm nhiệm. Hiện nay, ngoài vai trò là nhà thiết kế áo dài, cung cấp nguồn trang phục và phụ kiện vô tận cho các cuộc thi nhan sắc và các sự kiện lớn nhỏ, Việt Hùng còn là giảng viên uy tín của các trường nổi tiếng trong nghệ thuật đào tạo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân.

Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của người Việt Nam, chúng tôi cũng kết nối với nhiều spa, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ trong thành phố Hồ Chí Minh để bán voucher giúp khách hàng tiết kiệm nhiều nhất ngân sách trong chiến dịch làm đẹp đầy tốn kém của mình.

Vui Mua Sắm cũng liên kết với nhiều Make Up Artist nổi tiếng chuyên phục vụ cho nhu cầu

Kết nối với chúng tôi

tulangthang vuimuasam.com.vn Twitter Youtube Google

Chứng nhận

Hình 2 Hình 1
back-to-top.png